อย.ส่งยาผิวขาว ตรวจหาสารยาบ้า หลังตรวจฉี่ นร.หญิง ม.6 พบ “เมทแอมเฟตามีน” คาด 1 สัปดาห์รู้ผล

อย.ส่งยาผิวขาว ตรวจหาสารยาบ้า หลังตรวจฉี่ นร.หญิง ม.6 พบ “เมทแอมเฟตามีน” คาด 1 สัปดาห์รู้ผล

View icon 233
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 16.07 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อย.ส่งยาผิวขาว ตรวจหาสาร “เมทแอมเฟตามีน”  หลังนักเรียนหญิง ม.6 ไม่ผ่านตรวจร่างกายเข้าคณะเภสัชฯ คาด 1 สัปดาห์รู้ผล

จากกรณีนักเรียนหญิงชั้น ม. 6 ตรวจร่างกาย เพื่อเตรียมเข้าเรียนคณะเภสัช แต่เจอสารเมทแอมเฟตามีนในปัสสาวะ ซึ่งเป็นสารต้องห้าม ทำให้อาจถูกตัดสิทธิ์การเข้าศึกษาต่อจากทางมหาวิทยาลัย โดยแม่และเด็กยืนยัน ไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับ ยาเสพติด แต่กินยาผิวขาวที่สั่งซื้อมาทางเน็ตก่อนไปตรวจสุขภาพนั้น

ล่าสุด วันนี้ (29 พ.ค.66) ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ที่เด็กกล่าวอ้าง เจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบว่า ไม่ใช่ยา แต่เป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมยี่ห้อหนึ่ง ที่ซื้อมาจากโซเชียลมีเดีย Tiktok เบื้องต้นพบว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมดังกล่าวได้มีการขอขึ้นทะเบียน อย. ถูกต้อง มีโรงงานผลิตในอำเภอดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี โดยรายละเอียดส่วนประกอบที่จดแจ้ง พบเป็นผลิตภัณฑ์อาหารทั่วไป ทางเจ้าหน้าที่ อย. ได้ลงพื้นที่เก็บผลิตภัณฑ์อาหารเสริมดังกล่าวส่งตรวจที่ ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.นครราชสีมา โดยจะทราบผลประมาณ 1 สัปดาห์

“กรณีที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นผลตรวจลวง เพราะใช้ชุดตรวจเบื้องต้น จึงทำให้การตรวจวิเคราะห์สารได้ผลไม่ชัดเจน หรืออีกลักษณะเป็นการปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์ที่ผลิตร่วมกับกลุ่มยาลดความอ้วน และมีการปนเปื้อนในผลิตภัณฑ์อาหารเสริม”

ทั้งนี้ ยืนยันว่าผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชนิดนี้ ไม่มีส่วนผสมของสารเมทแอมเฟตามีน และไม่ได้มีสรรพคุณช่วยการปรับสีผิวทำให้ขาวตามที่มีการกล่าวอ้าง เป็นเพียงอาหารเสริมทั่วไป สำหรับสารเมทแอมเฟตามีนจะอยู่ในร่างกายระยะเวลาหนึ่ง และสามารถถูกขับจากร่างกายทางปัสสาวะ อย.ขอเตือนนักเรียน วัยรุ่น และประชาชนทั่วไปว่า ไม่ควรซื้อยา หรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมทางออนไลน์ และย้ำว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารทุกชนิด ไม่มีสรรพคุณช่วยปรับสีผิวหรือช่วยลดน้ำหนัก ผู้บริโภคต้องตรวจสอบก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง