"พิธา" ต้องเป็นนายกฯคนที่30 "หมอชลน่าน" ยืนยันซ้ำๆ ไม่มีดีลลับ

"พิธา" ต้องเป็นนายกฯคนที่30 "หมอชลน่าน" ยืนยันซ้ำๆ ไม่มีดีลลับ

View icon 273
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 16.41 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"พิธา" ต้องเป็นนายกฯคนที่30  "หมอชลน่าน" ยืนยันซ้ำๆ ไม่มีดีลลับที่ไหนจัดตั้งรัฐบาลกับอีกซีก ย้ำจับมือทำงานตาม MOU 8 พรรค ตำแหน่งประธานสภา หารือจบให้เร็วดีที่สุด

ดีลลับตั้งรัฐบาล วันนี้ (29 พ.ค.66) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า คณะกรรมการบริหารพรรค ได้พิจารณาหนังสือที่ FC พรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล โดย นพ.ชลน่าน ยืนยันท่าที่ของพรรคเพื่อไทย จะร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคก้าวไกล ตามที่มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ MOU เพราะถือเป็นเจตจำนงมติของมหาชน รวมทั้งจะสนับสนุน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ให้จงได้

“ไม่เคยคาดหวัง ว่าพรรคก้าวไกลจะจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้ พร้อมยืนยันว่าไม่เคยมีดีลลับ ที่จะจัดตั้งรัฐบาลกับอีกซีก และให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน หลังการเลือกตั้งไม่เคยดีลลับ มีแต่ดีลเปิดเผยและมีการลง MOU พรรคเพื่อไทยสัญญากับประชาชนไม่เอาเผด็จการ และ2 พรรคมีจิตสำนึก หน้าที่ของเราทำตามเจตจำนง จะทำให้บรรลุคือจัดตั้งรัฐบาล จากฝ่ายเสรีประชาธิปไตยคืนความสุขและโอกาสให้กับประชาชนที่ทุกข์ทรมาน” หมอชลน่าน ระบุ

หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังย้ำทิศทางการทำงานร่วมกัน ในช่วงเปลี่ยนผ่านจะมีการตั้งคณะกรรมการร่วมเข้ามาทำหน้าที่ เพื่อให้ช่วงเปลี่ยนผ่านสามารถทำได้อย่างรวดเร็ว และการหารือต้องเป็นการพูดคุยบนเวทีที่มี 8 พรรค ในการแบ่งงานที่เป็นไปตาม MOU เมื่อ 8 พรรคพูดคุยและหาข้อสรุปแล้ว ให้กลับมาหารือกันในคณะกรรมการบริหารพรรค รวมถึงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่คณะทำงานต้องมีการพูดคุยกัน เหมือนกับตำแหน่งอื่นๆ เพื่อนำกลับมาให้คณะกรรมการบริหารพรรคตัดสินใจ โดยตำแหน่งประธานสภาฯ สังคมให้ความสนใจ ถ้าเร่งคุยและจบได้ก็เป็นสิ่งที่ดีที่สุด ซึ่งเรื่องดังกล่าวมั่นใจได้ว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์บานปลาย

ด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะเจรจาของพรรค ระบุถึงเรื่องการพูดคุยกับพรรคร่วมรัฐบาล ในวันพรุ่งนี้ (30 พ.ค.66) จะอยู่ในกรอบการทำงานที่จะขับเคลื่อนภารกิจแบบไร้รอยต่อ ในอนาคตจะเป็นการคุยในเรื่องรายละเอียด ส่วนตำแหน่งรัฐมนตรีจะต้องมีการพูดคุยกันใน 8 พรรค และนำรายชื่อมาเสนอกรรมการบริหารพรรค รวมทั้งรับฟังข้อเสนอแนะจาก ว่าที่ สส. ของพรรค