ข่าวดี 21 ก.ค.นี้ ไม่ขยับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล

View icon 262
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 20.02 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - กระทรวงพลังงาน ย้ำ เสถียรภาพเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น สามารถดูแลราคาน้ำมัน แม้ กระทรวงการคลัง จะยกเลิกมาตรการดูแล

ข่าวดี 21 ก.ค.นี้ ไม่ขยับขึ้นราคาน้ำมันดีเซล
หลังมีรายงานข่าวจาก กระทรวงการคลัง แจ้งประกาศกฎกระทรวงล่าสุด กรณีจะไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ที่ลิตรละ 5 บาท ถือว่ามติเดิมจะสิ้นสุดในวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 เพื่อรอให้รัฐบาลใหม่มาพิจารณา นั้น

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผย กับทีมข่าว 7HD ว่า ขณะนี้เสถียรภาพเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น จากติดลบกว่า 140,000 ล้านบาท ลดลงเหลือติดลบเพียงกว่า 69,000 ล้านบาท และยังคงมีเงินไหลเข้า จากการเรียกเก็บเงินเข้ากองทุนในส่วนของผู้ใช้น้ำมันเชื้อเพลิง และก๊าซแอลพีจี ดังนั้น กรณี กระทรวงการคลัง จะประกาศยกเลิกลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน ก็สามารถนำเงินส่วนนี้เข้าดูแลเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้ เชื่อว่าราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 จะอยู่ในระดับเดิม หรือ หากจำเป็นต้องขยับตามราคาในตลาดโลก ก็จะไม่ขยับสูงมากจนเกินกว่าจะรับได้

นายกรัฐมนตรี ลั่นจะดูแลราคาน้ำมันดีเซล ไม่ให้ประชาชนเดือดร้อน
พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขอให้ประชาชนอย่าวิตกกังวล เพราะมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลครั้งล่าสุด เพิ่งเริ่มมีผลเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ดังนั้น ยังมีเวลาอีกกว่า 2 เดือน ก่อนที่จะสิ้นสุดมาตรการ เบื้องต้นได้สั่งการให้กระทรวงการคลัง และกระทรวงพลังงาน ไปพิจารณาแนวทางลดผลกระทบแล้ว เชื่อว่าจะไม่มีปัญหา เพราะแนวโน้มราคาพลังงานน่าจะลดลง ส่วนการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันหลังจากนี้เป็นเรื่องของรัฐบาลชุดใหม่ที่ต้องดำเนินการ

เพื่อไทย ย้ำจุดยืนตรึงราคาดีเซลไม่เกินลิตรละ 30 บาท
นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มองว่า รัฐบาลควรเดินหน้ามาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่อ เพราะประชาชนเดือดร้อน และน้ำมันดีเซลก็เป็นต้นทุนของการขนส่ง หากขึ้นราคาก็จะทำให้มีปัญหาเงินเฟ้อ ค่าครองชีพสูง พร้อมยืนยันว่า หาก พรรคเพื่อไทย ได้เข้าไปบริหารจัดการเรื่องพลังงาน ราคาน้ำมันดีเซลจะมีราคาไม่เกินลิตรละ 30 บาท และสามารถดำเนินการได้ทันที ซึ่งขณะนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลกก็ลดลงเหลือ 70 กว่าเหรียญ

เนื้อสุกร-ไข่ไก่ จ่อขึ้นราคา
และแม้ราคาน้ำมันจะไม่ปรับสูงขึ้น แต่เร็ว ๆ นี้ ประชาชนอาจต้องควักกระเป๋าเพิ่ม หลัง สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ แจ้งว่า ราคาสุกรหน้าฟาร์มจะปรับขึ้นต่อเนื่องอีก 2 สัปดาห์ ครั้งละ 4 บาท ส่งผลให้ราคาอยู่ที่ 82-88 บาทต่อกิโลกรัม เนื่องจากคำสั่งซื้อมีเข้ามาเพิ่มขึ้น ขณะที่ สุกรเถื่อนในตลาดเริ่มลดลง รวมถึงการระบาดของโรค ASF ในเวียดนาม จะส่งผลให้ราคาทั้งเนื้อสุกรในเอเชียสูงขึ้น เช่นเดียวกับราคาไข่ไก่ ซึ่งมีกระแสข่าวว่าเตรียมขยับขึ้นอีกฟองละ 20 สตางค์ เบื้องต้น กระทรวงพาณิชย์ ติงการขยับราคารอบนี้อาจไม่สมเหตุสมผล