เผยภาพไฟป่ารุนแรงหลายจุดในแคนาดา

View icon 34
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 18.07 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
มีการเผยภาพแสดงให้เห็นรถยนต์คันหนึ่ง ที่ขับฝ่าควันไฟหนาทึบ และกำลังวิ่งอยู่บนถนน ซึ่งมีไฟป่าที่ลุกไหม้อยู่สองข้างทาง ในเมืองแฮลิแฟกซ์ รัฐโนวา สโกเชีย ทางตะวันออกของแคนาดา เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีรายงานบ้านเรือนอย่างน้อย 10 หลังถูกไฟป่าเผาทำลาย เมื่อช่วงสายของวันอาทิตย์ และเกิดไฟฟ้าดับในหลายพื้นที่ ล่าสุด ยังไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุไฟป่าในครั้งนี้

ทางการเมืองแฮลิแฟกซ์ ได้ออกประกาศเตือนภัยฉุกเฉิน และมีคำสั่งอพยพหลายครั้งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ ทั้งในบริเวณชุมชนแทนทัลลอน เมเปิลวูด บริเวณทะเลสาบแมคเคบ และชายฝั่งอินดิโกอีกด้วย ซึ่งภาวะฉุกเฉินจะมีผลบังคับใช้เป็นเวลา 7 วัน ส่วนโรงเรียนในพื้นที่ ถูกสั่งปิดทำการในวันนี้

ขณะเดียวกันในเมืองเชลเบิร์น ทางตอนใต้ของรัฐโนวา สโกเชีย เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถควบคุมสถานการณ์ไฟป่าไว้ได้เนื่องจากอากาศแห้ง และลมแรง ส่งผลให้ขณะนี้ไฟป่าลุกลามกินพื้นที่ราว 8,462 ไร่แล้ว โดยทางการมีคำสั่งอพยพ และงดการจ่ายไฟฟ้าเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้ ยังมีเหตุเพลิงไหม้จากรถเอทีวีในป่าที่เมือง แชมคุก รัฐนิวบรันสวิก อีกด้วย ส่งผลให้มีการอพยพประชาชน 75 ครัวเรือน