สาวโอดบ้านมีไฟ 2 ดวง ไม่มีคนอยู่กว่าปี เป็นหนี้ค่าไฟครึ่งแสน วอนช่วยเหลือ

สาวโอดบ้านมีไฟ 2 ดวง ไม่มีคนอยู่กว่าปี เป็นหนี้ค่าไฟครึ่งแสน วอนช่วยเหลือ

View icon 1.2K
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 20.52 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สาววอนช่วยเหลือ บ้านมีไฟ 2 ดวง ไม่มีคนอยู่กว่าปี แต่เป็นหนี้ค่าไฟครึ่งแสน ด้าน การไฟฟ้าฯ แจงเหตุในบ้านมีจุดกระแสไฟฟ้ารั่ว

วันนี้ (29 พ.ค.66) น.ส.วรรณา อายุ 34 ปี พร้อมญาติ 2 คน เข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชนว่า ค่าไฟฟ้าบ้านพักอาศัยมีราคาแพงผิดปกติ รวม 4 เดือน ค้างชำระอยู่ถึง 51,000 บาท ทั้งที่ไม่มีคนอยู่อาศัยมานานกว่า 1 ปี แจ้งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าอำเภอบ้านผือ จ.อุดรธานี เข้ามาตรวจสอบ พบว่ามีจุดที่กระแสไฟฟ้ารั่ว เป็นการใช้ไฟฟ้าจริงในบ้านพักอาศัย ซึ่งการไฟฟ้าสามารถช่วยเหลือได้เพียงตัดงวดเป็นการผ่อนชำระ เบื้องต้นมีการตัดกระแสไฟฟ้า และยกหม้อจ่ายไฟฟ้าออกไปแล้ว

น.ส.วรรณา เปิดเผยว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านปูนชั้นเดียวปลูกมานาน 10 ปี โดยเมื่อ 7 ปีก่อนเลิกกับสามี ต้องเลี้ยงลูก 4 คนตามลำพัง จึงตัดสินใจไปทำงานนวดแผนโบราณที่เมืองพัทยา และสลับไปทำงานต่างประเทศบ้าง ตลอด 1 ปีมานี้ก็ไม่ค่อยมีใครอยู่บ้านหลังนี้ ลูกทั้งหมดย้ายไปอยู่กับตาและยาย จะมีลูกชายคนโตแวะมาดูบ้านบางครั้ง ทั้งบ้านจึงมีแค่หลอดไฟนีออน 2 หลอด ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน ปกติจะจ่ายค่าไฟเดือนหนึ่งเพียงแค่หลักร้อย แพงสุดที่เคยจ่ายมา ประมาณ 300 บาท โดยหลานสาวหรือแม่ตนเป็นธุระไปจ่ายค่าไฟให้ แต่เริ่มมีความผิดปกติตั้งแต่เดือน ม.ค. ซึ่งค่าไฟสูงถึง 900 บาท

ด้าน น.ส.เกวลิน อายุ 23 ปี หลานสาว เล่าเสริมว่า เดือน ก.พ.ไม่มีบิลค่าไฟฟ้ามาที่บ้าน เดือน มี.ค. เป็นบิลที่ไม่มีรายละเอียด ไม่มีการระบุค่าไฟ มีเพียงบอกว่าให้ไปติดต่อที่การไฟฟ้า ป้าตน (พี่สาว น.ส.วรรณา) ก็บอกว่าไม่มีค่าไฟ เพราะป้าคิดว่าไม่มีคนอยู่บ้าน ถ้ามีก็คงจ่ายไม่ถึงหลักร้อย จนกระทั่งผ่านไปถึงวันที่ 25 เม.ย. มีบิลค่าไฟฟ้ามาอีกครั้ง รวมยอดค้าง 3 เดือน ก.พ. 7,705 มี.ค. 22,512 และ เม.ษ. 17,521 รวมแล้ว 47,739 บาท ตอนนั้นป้าเข้าใจผิดว่า 47 บาท เพราะส่วนใหญ่ก็จ่ายแทนให้ในหลักสิบอยู่เป็นประจำ พอไปสแกนจ่าย ยอดจึงยืนยันว่า 4 หมื่นกว่า เกือบ 5 หมื่น พวกตนจึงตกใจมาก รีบติดต่อการไฟฟ้าทันที

หลังได้รับบิลค่าไฟวันที่ 25 เม.ย. ตนก็ไปที่สำนักงานการไฟฟ้าอำเภอบ้านผือทันที เจ้าหน้าที่จึงเข้ามาตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าวให้ ได้รับคำตอบว่ามีกระแสไฟฟ้ารั่ว ที่บริเวณจุดเชื่อมไฟเข้าตัวบ้าน ไม่ใช่ความผิดพลาดของการไฟฟ้า ช่วยได้เพียงให้ผ่อนจ่ายค่าไฟ เพราะมีการใช้ไฟจริง ตนพยายามเจรจาหาทางออกเรื่องนี้ แจ้งว่าไม่มีผู้พักอาศัย ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้า พวกตนมีอาชีพรับจ้างทั่วไป หาเช้ากินค่ำ จะไปหาเงินเยอะขนาดนั้นมาจ่ายได้อย่างไร ลำพังหาเงินใช้จ่ายก็ลำบากจะแย่อยู่แล้ว วันที่ 27 เม.ย. ก็ยังเห็นมิเตอร์ไฟอยู่ที่เสาไฟฟ้า แต่เขาตัดไฟไปแล้ว จนวันที่ 29 เม.ย. ก็ไม่เห็นหม้อไฟแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในเดือนถัดมาตาเสียชีวิต จึงไม่ค่อยมีเวลามาคิดเรื่องนี้ เพราะต้องช่วยกันจัดงานศพ แต่ก็ยังมีบิลค่าไฟของเดือน พ.ค.มาอีก ประมาณ 3,262 บาท รวมเบ็ดเสร็จเป็นหนี้ค่าไฟ 51,000 บาท วันนี้พวกตนจึงไปติดต่อที่การไฟฟ้าฯ อีกครั้ง ก็ได้รับแจ้งว่าพวกตนต้องจ่ายอยู่ดี ให้ไปร้องเรียนได้เลย หรือถ้าอยากดังก็ให้ไปร้องเรียนนักข่าวได้ พวกตนไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม อ.บ้านผือ และศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี ก่อนเดินทางมาร้องเรียนนักข่าวทันที เพราะเดือดร้อนมาก พวกตนกลัวถูกดำเนินคดี อยากให้มีการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง วอนรัฐบาลใหม่ช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วย เพราะค่าไฟแพงมาก ชาวบ้านข้างเคียงก็บ่นเป็นเสียงเดียวกัน มันเดือดร้อนจริงๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง