รับตัวผู้ร้ายข้ามแดน นักฆ่าแคนาดา บุกยิงอริหน้าวิลล่าหรู จ.ภูเก็ต

รับตัวผู้ร้ายข้ามแดน นักฆ่าแคนาดา บุกยิงอริหน้าวิลล่าหรู จ.ภูเก็ต

View icon 1.1K
วันที่ 29 พ.ค. 2566 | 20.58 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) นำโดย พ.ต.อ.ปทักข์ ขวัญนา ผกก.5 บก.ป. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.5 บก.ป. ได้ร่วมกันจับกุม นายแมทธิว ดูปรี  (MR.MATTHEW LEANDRE OVIDE DUPRE)  สัญชาติแคนาดา อายุ 38 ปี  ผู้ต้องหาตามหมายจับ ศาลจังหวัดภูเก็ตที่ 60/2565  ลงวันที่  11 กุมภาพันธ์ 2565  ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน หรือเพื่อตระเตรียมการหรือเพื่อสะดวกในการกระทำความผิดอย่างอื่น มีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและพาอาวุธปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุจำเป็นอันควร และยิงปืนโดยใช่เหตุในเมือง หมู่บ้านหรือที่ชุมชน” 

เนื่องจากเมื่อวันที่ 4 ก.พ.65 เวลาประมาณ 22.30 น. เกิดเหตุคนร้ายจำนวน 2 คน ใช้อาวุธปืนยิง Mr.Jimi Singh Sandhu สัญชาติอินเดีย เสียชีวิตอยู่บริเวณหน้าวิลล่าหรูแห่งหนึ่ง ในจังหวัดภูเก็ต มีร่องรอยกระสุนทั่วทั้งร่างกาย และมีปลอกกระสุนตกอยู่ในที่เกิดเหตุ จำนวน 21 ปลอก จากการตรวจสอบประวัติผู้ตายพบว่ามีความเชื่อมโยงกับแก๊งอาชญากรข้ามชาติ มีประวัติเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดข้ามชาติ, คดีร่วมกันปล้นเครื่องประดับในดูไบ, คดีฆ่าหัวหน้าแก๊งมาเฟียในแคนาดา

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ในขณะนั้นจึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนเพื่อเร่งคลี่คลายคดี และได้มีการโอนคดีมาให้ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนการสอบสวน  ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 8 สืบสวนจนกระทั่งสืบสวนทราบว่า คนร้ายที่ร่วมกันก่อเหตุในคดีนี้ คือ
1. MR. GENE KARL LAHRKAMP สัญชาติ แคนาดา อายุ 37 ปี 
2. MR. MATTHEW LEANDRE OVIDE DUPRE สัญชาติ แคนาดา อายุ 38 ปี 
ซึ่งหลังจากก่อเหตุเพียง 2 วัน (6 ก.พ.65) ผู้ต้องหาทั้งสองได้หลบหนีออกจากประเทศไทย 
 
จากการตรวจสอบข้อมูลผู้ต้องหาพบว่าเมื่อวันที่ 29 เม.ย.2565  MR. GENE KARL LAHRKAMP หนึ่งในผู้ต้องหา ได้เสียชีวิตจากการถูกฆาตกรรมจากเหตุการณ์เครื่องบินตกในพื้นที่ตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐ Ontario ประเทศแคนาดา พร้อมกับชายหนึ่งคนที่เชื่อมโยงกับกลุ่มทหารรับจ้าง (Independent Soldiers gang) ในส่วนของ MR.MATTHEW LEANDRE OVIDE DUPRE พบว่ามีประวัติเป็นอดีตนายทหารในกองทัพของแคนาดา ซึ่งไปประจำการในอัฟกานิสถาน ก่อนที่จะเข้าร่วมกับบริษัทรักษาความปลอดภัยส่วนบุคคลในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ประเทศอิรัก หรือประเทศอื่นๆ ในตะวันออกกลาง และมีข้อมูลว่าผู้ต้องหานี้เป็นสมาชิกทีมสังหารไม่ทราบชื่อ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มทหารรับจ้าง (Independent Soldiers Gang)  ได้ถูกทางการแคนาดาจับกุมตัวได้เมื่อวันที่ 15 ก.พ.2565 ที่เมืองซิลวัน เลค รัฐอัลเบอร์ตา ประเทศแคนาดา
           
ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการปราบปราม, เจ้าหน้าที่ตำรวจกองการต่างประเทศ (ตท.), เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ร่วมกับ เจ้าพนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ สำนักงานอัยการสูงสุด และเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศ  ได้ประสานงานกับตำรวจสากล (INTERPOL) และประเทศแคนาดา ให้ดำเนินการออกหมายแดง (Red Notice) เพื่อดำเนินการส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนเพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายในประเทศไทย โดยเมื่อวันที่ 28 พ.ค.2566 ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ได้รับตัวผู้ต้องหาจากท่าอากาศยานนานาชาติแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา และเดินทางกลับมายังประเทศไทย ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวน กก.5 บก.ป. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง