ผักกูด พืชอุดมวิตามิน เก็บขายได้ตลอดปี จ.พิษณุโลก

View icon 391
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 05.03 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - พืชผักผลไม้ทุกชนิด มีวิตามินและแร่ธาตุ ผักกูดถือเป็นพืชคุณประโยชน์ ช่วยคลุมดิน กินเสริมวิตามิน มีคุณค่าทางโภชนาการ ชาวสวนทุเรียนที่จังหวัดพิษณุโลก ใช้พื้นที่ว่างโคนต้นทุเรียน ปลูกผักกูด เก็บขายสร้างรายได้ตลอดปี

1 ปี มีโอกาสเก็บทุเรียน ขายได้แค่ไม่กี่เดือน แต่ผักกูดเก็บขายได้วันเว้นวัน และ ยาวนานตลอดปี ชาวสวนทุเรียนหมอนทอง ที่อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก นำพื้นที่ว่างโคนต้นทุเรียนมาปลูกผักกูด เพื่อให้ผักกูดช่วยปกคลุมรักษาความชื้นในดิน ต่อสู้กับภัยแล้ง เจ้าของสวน เปิดเผย นำพันธุ์ทุเรียนหมอนทอง มาจากจังหวัดจันทบุรี ระหว่างที่รอให้ต้นทุเรียนเติบโตออกผล ได้นำผักกูดมาปลูกไว้ แรก ๆ ก็เก็บกินในครัวเรือน เมื่อผักกูดแตกกอขยายพันธุ์ไปทั่วสวน ก็เริ่มเก็บส่งขาย 

ปีนี้ทุเรียน ได้รับความเสียหายจากพายุฤดูร้อน ผลร่วงจำนวนมาก และมีต้นทุเรียนหักโค่น แต่ยังดีที่มีผักกูดให้เก็บขาย เสริมรายได้อีกทางหนึ่ง

ปลูกผักกูด ไม่มีต้นทุน เพราะเก็บต้นพันธุ์มาจากธรรมชาติ ไม่ต้องรดน้ำใส่ปุ๋ย เนื่องจากได้รับน้ำที่รดและปุ๋ยที่ใส่ต้นทุเรียน แถมยังมีต้นทุเรียนค่อยให้ร่มเงา 
 
ผักกูด ปลูกได้เฉพาะพื้นที่มีอากาศบริสุทธิ์ ดินสมบูรณ์ โดนนำก้านใบอ่อน มาผัด ต้ม ยำ หรือ ลวกจิ้มน้ำพริก ให้คุณค่าทางโภชนาการ ผักกูด น้ำหนัก 100 กรัม ให้พลังงาน 19 กิโลแคลอรี มีเส้นใย แคลเซียม ธาตุเหล็ก รวมถึงวิตามินบี 1 , บี 2 และ บี 3 สรรพคุณทางยา เพิ่มภูมิคุ้มกัน ต่อต้านอนุมูลอิสระ ลดคอเลสเตอรอล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง