กกต.เดินหน้าพิจารณาสอย พิธา

View icon 34
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 05.14 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - กกต. เดินหน้าสอบ กรณี พิธาถือหุ้นสื่อ ไอทีวี เรียก 3 ผู้ร้อง เข้าให้ ถ้อยคำเพิ่มเติม ขณะที่ 8 พรรคร่วมเดินหน้าประชุมจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ ไม่หวั่นไหว ต่อกระแสข่าวการดีลลับจัดตั้งรัฐบาล โดยให้พรรคก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน

กกต.เดินหน้าพิจารณาสอย พิธา
หลังตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้มาร้องให้ กกต. ตรวจสอบ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล กรณีการถือครองหุ้นสื่อ บริษัท ไอทีวี จำนวน 42,000 หุ้น ว่าเป็นการกระทำผิดขัดกฎหมายรัฐธรรมนูญ หรือไม่ และเรียกร้องให้ กกต. พิจารณาโดยเร็วที่สุดก่อนรับรอง สส.

โดยตลอดวานนี้ กกต. ได้ เชิญผู้ร้องมา ให้ถ้อยคำ ยืนยันคำร้องและข้อมูลเพิ่มเติม ประกอบด้วย นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ นายนพรุจ วรชิตวุฒิกุล อดีตแกนนำพิราบขาว 2006 และ นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษาประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ขณะที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย มีรายงานว่า กกต. เชิญมาให้ถ้อยคำภายในสัปดาห์นี้เช่นกัน

เรืองไกร ยื่นเอกสารเพิ่ม
สำหรับนายเรืองไกร ได้ยื่นหลักฐานอ้างอิง จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ปี 2563 กรณี นายธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ที่วินิจฉัยให้พ้นสมาชิกภาพ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล และ คำวินิจฉัยปี 2564 ของ กกต. 4 เรื่อง ที่มีมติส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ประกอบด้วย กรณีของผู้สมัครสส. พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเสรีรวมไทย พรรคพลังประชารัฐ พรรคอนาคตใหม่ เพื่อเทียบเคียงให้ กกต. วินิจฉัยย้อนหลังลักษณะลงสมัครสส. ว่านายพิธา จะพ้นสมาชิกภาพทตั้งแต่ปี 2562 หรือไม่ และจะต้องดำเนินคดีอาญา ตามแนวคำวินิจฉัย กกต. หรือไม่ด้วย นอกจากนี้ผู้ร้อง ได้ขอทราบไทม์ไลน์การพิจารณาของ กกต. และ ขอให้มีมติ ก่อนที่จะประกาศรับรองผลการเลือกตั้งสส. เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบความเสียหายขึ้นในวงกว้าง

พรรคก้าวไกล ไม่กังวลปมหุ้นสื่อฯ
ด้านพรรคก้าวไกล โดย นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค เปิดเผยว่า จนถึงขณะนี้ กกต. ยังไม่ได้เรียกนายพิธา เข้าให้ข้อมูล ชี้แจงข้อกล่าวหาแต่อย่างไร แต่ทั้งนี้พรรคได้เตรียมข้อมูลชี้แจง ไว้ตั้งแต่ยังไม่มีใครร้องเรื่องนี้ พร้อมมั่นใจและไม่ได้กังวลอะไร ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย

พรรคเพื่อไทย ยัน ไม่มีดีลลับจัดตั้งรัฐบาล
ส่วน กระแสข่าวลือสะพัดพรรคเพื่อไทยในเรื่อง ดีลลับจัดตั้งรัฐบาล ขณะที่วันนี้จะมีการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ณ ที่ทำการพรรคประชาชาติ นั้น ล่าสุดนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยัน ไม่มีดีลลับที่ใดเพื่อจัดตั้งรัฐบาลกับอีกฝ่ายและปล่อยพรรคก้าวไกลเป็นฝ่ายค้าน ย้ำจับมือทำงานตามMOU  รวมทั้งจะสนับสนุน นายพิธา เป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30

ประชุม 8 พรรคจัดตั้งรัฐบาล ถกนโยบาย วันนี้
ขณะที่ นายพิธา เองได้ไปร่วมงาน Road To Bangkok World Pride 2028 สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ด้วยหน้าตายิ้มแย้ม สีหน้าไม่มีความวิตกกังวลใด ๆ พร้อมประกาศ หลังจัดตั้งรัฐบาลได้ และเปิดสภาแล้ว จะผลักดันร่างกฎหมาย สมรสเท่าเทียม และอัตลักษณ์ทางเพศ ต่อไป และเตรียมพร้อมร่วมประชุมขับเคลื่อนนโยบาย กับ อีก 7 พรรคจัดตั้งรัฐบาลวันนี้ ซึ่งจะยังไม่มีการวางตัวผู้มีความเหมาะสมเป็นรัฐมนตรีในกระทรวงต่าง ๆ และตำแหน่งประธานสภาฯ เพราะยังมีเวลาพูดคุย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง