นายกฯ ขออย่าห่วงราคาน้ำมันดีเซลพุ่ง ยืนยันดูแลเต็มที่

View icon 28
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 05.15 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - นายกรัฐมนตรี ขอประชาชนอย่าห่วงราคาน้ำมันดีเซลพุ่ง หลังรัฐบาลเลิกอุดหนุนในเดือนกรกฎาคมนี้ ยืนยัน แม้เป็นรัฐบาลรักษาการ แต่เตรียมดูแลประชาชน เพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

นายกฯ ขออย่าห่วงราคาน้ำมันดีเซลพุ่ง ยืนยันดูแลเต็มที่
จากกรณีที่รัฐบาลจะไม่ต่ออายุมาตรการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคมนี้ สร้างความกังวลใจให้กับประชาชน เพราะเกรงว่าค่าครองชีพจะเพิ่มสูงขึ้น ซึ่ง พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้คำยืนยันว่า แม้เป็นรัฐบาลรักษาการ แต่ก็จะดูแลแก้ปัญหา เพื่อให้เกิดผลกระทบกับประชาชนน้อยที่สุด ดังนั้น ขอประชาชนอย่าเพิ่งวิตกกังวล ยังเหลือเวลาอีก 2 เดือนกว่าจะสิ้นสุดมาตรการ ให้รัฐบาลได้พิจารณาแนวทางรับมือ จึงมอบหมายให้กระทรวงการคลังหารือกับกระทรวงพลังงาน เบื้องต้นประเมินว่า แนวโน้มราคาพลังงานน่าจะลดลง แต่ก็ต้องเตรียมแนวทางรับมือเอาไว้ หากส่วนใดที่ต้องหารือกับคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้จัดทำแนวทางเสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อดำเนินการตามความเหมาะสม

เพื่อไทย พร้อมลดราคาน้ำมันทันที ถ้าได้ดูแลกระทรวงพลังงาน
ขณะที่ นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน มองว่า รัฐบาลควรจะดำเนินมาตรการดังกล่าวต่อ เพราะประชาชนกำลังได้รับความเดือดร้อน แต่หากพรรคเพื่อไทยได้เข้าไปทำงานและดูในเรื่องนี้ จะลดราคาน้ำมันไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร เพราะขณะนี้ราคาน้ำมันในตลาดโลก ลดลงใกล้ 70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลแล้ว