จับแล้วมือยิงมาเฟียชาวแคนาดา คาวิลลาหรู จ.ภูเก็ต ปี 65

View icon 106
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 07.07 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - อดีตนายทหารในกองทัพของแคนาดา ที่ถูกว่าจ้างจากองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ให้มาสังหาร "มาเฟีย" ในจังหวัดภูเก็ตเมื่อปี 2565 ถูกส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในไทยแล้ว สอบสวนเจ้าตัวยังคงให้การปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่จากการตรวจสอบประวัติ ต้องใช้คำว่า ไม่ธรรมดา

นายเเมทธิว ดูปรี อดีตนายทหารในกองทัพของแคนาดา ถูกส่งตัวจากท่าอากาศยานนานาชาติแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา กลับมายังประเทศไทย หลังตำรวจกองบังคับการปราบปราม ร่วมกับหลายหน่วยงาน สืบสวนจนทราบว่าเป็น 1 ใน 2 คนร้ายที่ใช้อาวุธปืนยิง นายจิมมี่ ซานดู ชาวแคนนาดา เชื้อชาติอินเดีย เสียชีวิตหน้าวิลล่าริมหาดของโรงแรมแห่งหนึ่ง ในตำบลราไวย์ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565

ข้อมูลทางการสืบสวน พบว่า หลังจากที่ นายแมทธิว ก่อเหตุ ได้รีบหลบหนีออกนอกประเทศไทยทันที ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ร่วมกับ นายจีน คาร์ล ลาแคมป์ สัญชาติแคนาดา อายุ 37 ปี จากนั้นในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ นายแมทธิว ถูกทางการแคนาดา จับกุมตัวได้ที่เมืองซิลวันเลค รัฐอัลเบอร์ตา ต่อมาในวันที่ 29 เมษายนปีเดียวกัน ตำรวจพบข้อมูลว่า นายลาแคมป์ ผู้ต้องหาอีกคน เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเครื่องบินตก ในพื้นที่ภาคตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐ ออนทาริโอ ประเทศแคนาดา พร้อมกับชายคนหนึ่งที่เชื่อมโยงกับกลุ่มทหารรับจ้าง และเมื่อวันที่ 28 พฤษภาคมที่ผ่านมา กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ส่งตำรวจไปรับตัว นายแมทธิว กลับมาดำเนินคดีในไทย

พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหารายนี้ ระบุว่า นายเเมทธิว เคยเป็นอดีตนายทหารในกองทัพของแคนาดา ซึ่งไปประจำการในอัฟกานิสถาน ก่อนที่จะเข้าร่วมกับ บริษัท รักษาความปลอดภัยส่วนบุคคล ในพื้นที่ที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ประเทศอิรัก หรือประเทศอื่น ๆ ในตะวันออกกลาง มีข้อมูลว่าเป็นสมาชิกทีมสังหารไม่ทราบชื่อ ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับกลุ่มทหารรับจ้าง ซึ่งได้รับงานนี้มาจากองค์กรอาชญากรรมข้ามชาติ ร่วมกับเพื่อนในการก่อเหตุ ขณะที่สอบสวนผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อหา ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนฯ และความผิดตาม พ.ร.บ.อาวุธปืนฯ ก่อนที่ตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ และ เจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบตำรวจกองปราบฯ จะจัดกำลังคุมเข้มพร้อมยุทโธปกรณ์ครบมือ นำตัว นายแมทธิว ไปฝากขังในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร