รายงานพิเศษ : ช่วยเหลือเด็กหญิงถูกทำร้าย ที่สถานสงเคราะห์ฯ จ.สระบุรี

View icon 581
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 07.10 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - ปลัดกระทรวง พม. สั่งย้ายผู้ปกครองสถานสงเคราะห์เด็กหญิง จังหวัดสระบุรี เป็นการลงโทษฐาปล่อยปละละเลย ทำให้เกิดเหตุพี่เลี้ยงกระทำทารุณกรรมเด็กในสถานสงเคราะห์ ลงสนามข่าวกับคุณทัศนีย์ ลาสันเทียะ

นี่เป็นคลิปเสียงของพยาบาลแอบบันทึกเอาไว้ด้วยความสงสาร ชะตากรรมเด็กหญิง ในสถานสงเคราะห์แห่งหนึ่ง จังหวัดสระบุรี ต้องถูกพี่เลี้ยง ด่าทอ ทุบตี และทำร้ายร่างกาย อีกคลิปเสียง เด็ก ๆ เล่าให้ฟังความวุ่นวาย หลังไฟห้องน้ำดับ นึกว่าเด็กเล่นซน พี่เลี้ยงเอาไม้ฟาดไม่ยั้ง และจับลงโทษ

ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่เด็กเล่าให้ฟัง ตามมาด้วยบทลงโทษสุดโหด เช่น ถูกขังให้นอนในห้องน้ำ ถูกมัดมือ มัดเท้า ปิดปาก และจับตัดผม แต่ที่หนักสุด เด็กบางคนเคยถูก ทำโทษให้ลงไปแช่น้ำคลำ บริเวณท่อน้ำทิ้ง เป็นเหตุการณ์สุดสะเทือนใจ

หลังเกิดเหตุ ตำรวจ สภ.พระพุทธบาท เจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จังหวัดสระบุรี ลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรื่องราวที่เกิดขึ้น พร้อมส่งทีมสหวิชาชีพ ที่มีอัยการ นักสังคมสงเคราะห์ นักจิตวิทยา ไปพุดคุยกับเด็กที่ถูกพี่เลี้ยงทำร้ายร่างกาย เพื่อบรรเทาความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น ทั้งทางกาย และทางใจ

ด้านปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ สั่งย้ายผู้ปกครองสถานสงเคราะห์เด็กหญิง จังหวัดสระบุรี ด่วน เพื่อไปปฏิบัติราชการที่ส่วนกลาง และให้เลิกจ้างพี่เลี้ยงที่ก่อเหตุ พร้อมร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีอาญาเอาผิดอย่างถึงที่สุด โดยจะปกป้องคุ้มครองเด็กให้ปลอดภัย และฟื้นฟูเยียวยาจิตใจเด็ก ๆ ที่ถูกทำร้ายรวม 9 คน

ส่วนการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นพี่เลี้ยง 2 คน ที่เป็นลูกจ้างชั่วคราว อยู่ระหว่างการสอบสวน ยังไม่แจ้งข้อหา เช่นเดียวกับผู้ช่วยพี่เลี้ยง 8 คน ซึ่งตำรวจได้สอบปากคำไปแล้ว 2 คน เหลืออีก 6 คน ขณะที่ พยาบาลซึ่งเป็นผู้ทำหนังสือแจ้งหัวหน้าบ้าน ขอเข้าโครงการคุ้มครองพยานแล้ว ส่วนเด็กที่ถูกทำร้าย 9 คน ถูกส่งตัวไปอยู่ที่บ้านพักเด็กของจังหวัดสระบุรี เพื่อให้เด็ก ๆ มั่นใจว่าจะไม่โดนทำร้ายซ้ำอีก

ทั้งนี้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์และภาคการประมง บอกว่า ต้องสอบเด็กในบ้าน ทั้ง 280 คน เพื่อเป็นพยาน และสอบสวนเจ้าหน้าที่บ้าน ถึงกระบวนการรับพี่เลี้ยง ว่ามีการตรวจสอบประวัติและตรวจสุขภาพจิตด้วยหรือไม่

เหมือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ชะตากรรมเด็กหญิงทั้ง 9 คน ต้องเจ็บช้ำจากครอบครัวที่ให้กำเนิด ซ้ำร้าย ยังถูกคนบางกลุ่มสร้างบาดแผลในใจ กลายเป็นความหวาดกลัวในวัยไร้เดียงสา ฟ้าหลังฝนจากนี้ วอนสังคมช่วยเมตตา คืนชีวิตใหม่ ให้หนูน้อยโชคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง