ผบ.ตร. ตั้งทีมสืบสวนถอนรากถอนโคน สติกเกอร์ส่วยรถบรรทุก

View icon 29
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 06.33 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ผบ.ตร.สั่งเร่งตรวจสอบ "สติกเกอร์ส่วยรถบรรทุก" ยืนยันหากผิดจริงยินดีกวาดบ้านตัวเอง ขณะที่ ผู้บัญชาการตำรวจทางหลวง เผยปัญหามาจากรถบรรทุกน้ำหนักเกิน ต้องแก้ที่ต้นเหตุ อาจถึงขั้นแก้กฎหมาย หากตำรวจคนไหนมีเอี่ยวเตรียมฟันไม่เลี้ยง 

พลตำรวจเอก ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงกรณี สติกเกอร์ส่วยรถบรรทุก ว่าตนได้ยินเรื่องนี้มานานแล้ว ตอนนี้ได้สั่งการให้ตำรวจทางหลวง จเรตำรวจ รวมไปถึงตำรวจสอบสวนกลาง ร่วมมือกันตรวจสอบหาข้อเท็จจริง พร้อมยืนยันว่ายินดีที่จะกวาดบ้านตัวเองเพื่อความโปร่งใสในองค์กรตำรวจ ถ้าหากหน่วยงานไหน หรือสมาคมรถบรรทุก ผู้ขับรถบรรทุก มีข้อมูลในเรื่องนี้สามารถมาให้ข้อมูลกับตำรวจได้ทุกเวลา และยืนยันว่าหากมีตำรวจไปเกี่ยวข้องจริง ก็จะไม่ละเว้นการลงโทษอย่างเด็ดขาด

ด้าน พลตำรวจตรี เอกราช ลิ้มสังกาศ ผู้บังคับการตำรวจทางหลวง เปิดเผยว่า เรื่องของสติกเกอร์หรือป้ายต่าง ๆ จากข้อมูลที่ได้มีการประสานกับสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย มาก่อนหน้านี้ ก็พบว่ามีภาคเอกชน กลุ่มผู้ประกอบการขนส่ง ได้รวมกลุ่มกันจัดทำสติกเกอร์หรือป้ายต่าง ๆ แต่ที่ต้องมาตรวจสอบดูก็คือ เรื่องดังกล่าวมีตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องของการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ถ้าหากพบก็ต้องดำเนินการ ซึ่งก่อนหน้านี้ ยังไม่มีข้อมูลว่ามีเจ้าหน้าที่กระทำความผิด แต่หากประชาชนมีข้อมูลเบาะแสก็สามารถส่งเข้ามาให้ตรวจสอบได้ ยืนยันว่ากองบังคับการตำรวจทางหลวงจะทำอย่างเต็มที่

ทั้งนี้ ยอมรับว่าปัญหาเรื่องส่วย เป็นปัญหาที่มีมานาน แต่เรื่องส่วย คือปลายเหตุ ปัญหาที่เป็นต้นเหตุก็คือเรื่องรถบรรทุกหนักเกินกำหนด จึงมองว่าการแก้ไขจำเป็นต้องแก้ในภาพรวม โดยเฉพาะเรื่องการแก้กฎหมาย โดยในปัจจุบันกฎหมายให้ดำเนินคดีกับผู้ขับขี่ ไม่ใช่ผู้ประกอบการรถบรรทุก ซึ่งเมื่อผู้ประกอบการไม่ได้รับผลกระทบ จึงเกิดการกระทำความผิดซ้ำ

พลตำรวจตรี เอกราช กล่าวว่า ได้เรียกผู้กำกับการและสารวัตรของสถานีตำรวจทางหลวงทั่วประเทศ เข้าประชุมทำความเข้าใจ และยืนยันว่าหากมีเจ้าหน้าที่คนใดกระทำความผิดก็ต้องรับผิดชอบผลการกระทำของตัวเอง จะมาอ้างว่าอาชีพตำรวจไม่พอกินไม่ได้ เพราะหากเป็นเช่นนั้นก็ให้ไปเลือกอาชีพอื่น ไม่ใช่มาใช้อาชีพตำรวจไปหากิน