เลือกประธานนักเรียน เลียนแบบการเมืองใหญ่ มี สว. ร่วมโหวต

วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 06.40 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เรียกว่ากระแสการเมืองมาแรงจริง ๆ ล่าสุดมีการจัดเลือกตั้งประธานนักเรียน แต่ทำไมกติกา และ 4 พรรคที่ลงชิงชัยสนามเลือกตั้งนี้มันคุ้น ๆ แถมแคนดิเดตประธานนักเรียนเมื่อได้รับเลือกมายังต้องถูก สว. ของโรงเรียน 9 คนโหวตอีกว่าจะได้เป็นไหม

สนามเลือกตั้งนี่เป็นการเลือกตั้งลงคะแนนเสียงเพื่อจะเลือกประธานนักเรียนของโรงเรียนสามัคคีวิทยาคาร อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ซึ่งจะลงคะแนนกันในวันที่ 7 มิถุนายน ที่จะถึงนี้ โดยทางโรงเรียนมีการจำลองระบบการเลือกตั้งเสมือนจริง แบ่งพรรคการเมืองเป็น 4 พรรค ซึ่งเมื่อผลการเลือกตั้งออก 2 พรรคที่ได้คะแนนสูงสุดจะได้เป็นฝ่ายบริหาร ส่วนอีก 2 พรรคแรกจะจับมือกันเป็นฝ่ายค้าน คอยตรวจสอบฝ่ายบริหาร และพอผ่านการรับเลือกแล้ว ต้องมาเจอสมาชิกวุฒิสภานักเรียน หรือ สว. ที่ได้รับการแต่งตั้งมา 9 คน โหวตว่าจะให้แคนดิเดตของพรรคที่ได้คะแนนเลือกตั้งสูงสุด จะได้เป็นประธานนักเรียนหรือไม่

โดยทั้ง 4 พรรคที่ลงชิงชัยกัน ประกอบไปด้วย เบอร์ 1 พรรคเพื่อเธอ มากับสโลแกนที่ว่า "เด็กคืออนาคตของชาติ แต่ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด น้องคืออนาคตของพี่" พร้อมประกาศขอแลนสไลด์ทั้งโรงเรียน

เบอร์ 2 พรรคพลังประชารัก ชูสโลแกน "ใจไม่ถึง พึ่งพายาก หาตัวลำบาก แต่อยากเป็น" พร้อมประกาศ ถึงไม่มีลุง แต่ก็ยังมีเรา

เบอร์ 3 พรรคก้าวไว "อยากได้เงินให้ไปกู้ธนาคาร แต่ถ้าอยากได้คุณภาพของงาน ต้องเลือกพรรคก้าวไว เบอร์ 3" ลั่นเลือกก้าวไว ยังไงก็ไม่เหมือนเดิม ย้ำค่าขนมขั้นต่ำต้อง 45 บาท

ส่วนพรรคสุดท้าย เบอร์ 4 พรรคภูมิใจเธอ สโลแกน "ปลดล็อกกัญชาคงไม่มีค่า ถ้าเธอไม่เคยปลดล็อกหัวใจเลือกเบอร์  4 นั่นไงพรรคภูมิใจเธอ"

ด้าน เด็กหญิงพิชญานันท์ ยากับ ประธานสมาชิกวุฒิสภา (นักเรียน) กล่าวว่า ในปีนี้มี สว. เข้ามามีบทบาทในการเลือกตั้งประธานนักเรียน ซึ่ง สว. ถูกแต่งตั้งจากการเป็นหัวหน้าห้อง โดยตำแหน่งมีหน้าที่โหวตเลือกตำแหน่งประธานนักเรียน และตรวจสอบนโยบายของพรรคการเลือกที่ลงสมัครว่าขัดแย้งกฎระเบียบของโรงเรียนหรือไม่

ขณะเดียวกัน นายณัฐพงษ์ สงคราม ครูผู้รับผิดชอบงานสภานักเรียน เปิดเผยว่ากิจกรรมดังกล่าวเป็นการส่งเสริมประชาธิปไตยของโรงเรียน ซึ่งในปีนี้ถือได้ว่าดุเดือดเข้มข้นไม่แพ้สนามเลือกตั้งใหญ่ ซึ่งกระแสการจัดตั้งรัฐบาลค่อนข้ามาแรง ตัวนักเรียนเลยมีความคิดที่อยากมี สว. ขึ้น และอยากแสดงออกในด้านประชาธิปไตย ทางโรงเรียนจึงส่งเสริมให้อยู่ในกรอบและให้ตัวนักเรียนได้แสดงความคิดความเห็นได้อย่างถูกต้องนั้นเอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง