อุตุฯ ประกาศฉบับที่ 10 เตือนรับมือฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

อุตุฯ ประกาศฉบับที่ 10 เตือนรับมือฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน

View icon 1.2K
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 08.18 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
อุตุฯ ประกาศฉบับที่ 10 เตือนรับมือฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง ระวังน้ำท่วมฉับพลัน ทะเลมีคลื่นสูง ทะเลอันดามันเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 4 มิ.ย.

ฝนตกหนัก วันนี้ (30 พ.ค.66) กรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนัก โดยคาดว่า 3 จังหวัด ได้แก่ ตราด ระนอง และพังงาน เป็นพื้นที่สีแดง เสี่ยงภัยฝนตกหนักมาก

นอจากนี้ กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 10 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามัน โดยระบุว่า มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังค่อนข้างแรงพัดปกคุมทะเอันตามัน ประเทศไทย และอ่าวไทย ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมภาคกลาง โดยมีแนวโน้มจะเคลื่อนลงสู่อ่าวมะตะบัน ประเทศเมียนมา ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสมซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

จังหวัดที่คาดว่าจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง มีดังนี้
ภาคเหนือ : แม่ฮ่องสอน ตาก และกำแพงเพชร
ภาคกลาง : สระบุรี พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร และนครปฐม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ภาคตะวันออก : ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
ภาคใต้ : เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง และสตูล

647550840c2185.56023446.jpg

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณอ่าวไทยมีคลื่นสูง 1-2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันควรงดออกจากฝั่งจนถึงวันที่ 4 มิ.ย. 66

ข่าวที่เกี่ยวข้อง