วิษณุ ชี้ กรณีถือครองหุ้นสื่อ ขึ้นอยู่กับรายละเอียดแต่ละลักษณะ

วิษณุ ชี้ กรณีถือครองหุ้นสื่อ ขึ้นอยู่กับรายละเอียดแต่ละลักษณะ

View icon 90
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 09.38 น.
ข่าวช่อง7HD
แชร์
วิษณุ บอก ตามหลักการสามารถนำคดีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย กรณีถือครองหุ้นสื่อเทียบเคียงกับคดีถือหุ้นสื่อไอทีวีของหัวหน้าพรรคก้าวไกลได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับรายละเอียดแต่ละลักษณะด้วย

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี อธิบายเพิ่มเติม ในอดีต มีคดีเกี่ยวกับการถือครองหุ้น ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยไปแล้ว ที่สามารถเทียบเคียงกับคดีหุ้นสื่อของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หลายคดี แต่บอกไม่ได้ว่าเป็นคดีไหน  ซึ่งตนก็ยังไม่ได้ดู การเทียบเคียงก็ต่างกัน แต่ก็ต้องเอามาดูด้วยกันทั้งหมด ส่วนคำวินิจฉัยหลายคดีที่นายเรืองไกร ยื่นเพิ่มเติมกกต.เมื่อวานนี้นั้น ตนยังไม่เห็นว่านายเรืองไกรยื่นอะไรบ้าง และจริงๆตน ก็บอกไม่ถูก ว่าจะให้ไปดูคดีไหนเพราะมีหลายวิธี มันสามารถเทียบเคียงได้แต่ต้องไปดูกันเอาเอง และตนก็ไม่ได้มีหน้าที่อะไรที่ไปยุ่งเกี่ยวกับคดี

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงข้อสงสัย การใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน กรณีรัฐบาล พลเอกประยุทธ์ รักษาราชการยาว เลยวันที่ 1 ตุลาคม 66 ว่า หากรักษาราชการเลยวันที่ 1 ตุลาคม 66 สามารถใช้งบประมาณของปีก่อนหน้านี้ คือปี 65 ได้ ที่ไม่ถือเป็นงบกลาง 

อย่างไรก็ตาม หากจะขอใช้งบกลาง ต้องขอ กกต.ก่อน ส่วนงบผูกพันเดิมของรัฐบาลชุดนี้ยังคงผูกพันต่อ ส่วนงบประมาณอื่นที่ไม่เกิน 100 ล้าน ถ้าไม่เข้าเงื่อนไขงบกลาง ก็สามารถดำเนินการได้โดยไม่ต้องขอกกต.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง