ศาลฯ พิพากษายกฟ้องจับกุมอดีตอธิบดีกรมอุทยานฯ มิชอบ

View icon 170
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 11.31 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง นัดฟังคำสั่งฟ้องผู้บังคับการ ปปป. - นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กรณีวางแผนให้นำเงินสินบนไปมอบให้ อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ โดยได้พิพากษายกฟ้อง เนื่องจากเห็นว่าเจ้าหน้าที่ทำตามหน้าที่

นายวราชันย์ เชื้อบ้านเกาะ ทนายความของ นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ไปที่ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง เพื่อฟังคำสั่งที่ได้ยื่นฟ้อง พลตำรวจตรี จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผู้บังคับการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ บก.ปปป. , ชุดจับกุม และ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) รวม 7 คน เป็นจำเลย ในฐานความผิดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ, ความผิดต่อเสรีภาพ, ทำพยานหลักฐานเท็จฯ, เจ้าพนักงานแกล้งให้ต้องรับโทษ, บุกรุก, ซ่องโจร, ความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จากกรณีที่จำเลย ร่วมกันวางแผนให้รับเงินจำนวน 98,000 บาท และเผยแพร่ข้อมูลบันทึกวิดีโอให้สื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ต่อสาธารณชน ทำให้ได้รับความเสียหาย

ทนายวราชันย์ เปิดเผยก่อนจะไปฟังคำสั่งจากศาลฯ ว่า ที่ตำรวจใช้วิธีการดังกล่าว แสดงให้เห็นว่าเดิมตำรวจไม่มีพยานหลักฐานว่ากระทำผิดจริง จึงต้องสร้างพยานหลักฐานขึ้นมาด้วยการให้คนนำเงินไปมอบ ซึ่งเข้าข่ายเป็นการสร้างพยานหลักฐานเท็จ ส่วนคดีที่มีการฟ้องร้อง นายรัชฎา เรียกรับเงินสินบน เบื้องต้นทราบว่า เป็นการยื่นฟ้องเฉพาะเงินจำนวน 98,000 บาท ส่วนเงินอีกกว่า 4 ล้านบาท ที่พบในห้องทำงาน เป็นเพียงการยึดไว้ตรวจสอบ และอยู่ระหว่างรอ ป.ป.ช. พิจารณาว่าเงินจำนวนนี้ได้มาโดยไม่ชอบหรือไม่

หลังขึ้นไปฟังคำสั่งประมาณ 1 ชั่วโมง ทนายวราชันย์ กลับออกมาเปิดเผยว่า ศาลพิพากษาสั่งยกฟ้อง พิเคราะห์ว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติไปตามอำนาจหน้าที่ รายละเอียดต้องรอคัดสำเนาคำร้องมาพิจารณาก่อน จากนั้นจะยื่นอุทธรณ์คำพิพากษานี้ต่อไปภายใน 30 วัน