จีนปล่อยยานเสินโจว-16 ขึ้นสู่อวกาศแล้ว

View icon 32
วันที่ 30 พ.ค. 2566 | 15.42 น.
รอบรั้วเอเชีย
แชร์
จีนส่งยานอวกาศเสินโจว-16 พร้อมด้วยนักบินอวกาศ 3 คน ขึ้นสู่อวกาศแล้ว โดยจะใช้เวลาในภารกิจนี้นาน 5 เดือน เพื่อสานต่องานของลูกเรือจากยานเสินโจว-15 ที่มีกำหนดเดินทางกลับเร็ว ๆ นี้

เมื่อเวลา 09.30 น. วันนี้ ที่ศูนย์ส่งดาวเทียมจิ่วฉวนในมณฑลกานซูของจีน องค์การอวกาศแห่งชาติจีนได้ปล่อยตัวยานอวกาศเสินโจว-16 (Shenzhou-16) พร้อมนักบินอวกาศ 3 คน ซึ่งมี นายจิ่ง ไห่เผิง รับหน้าที่เป็นผู้บังคับบัญชาประจำเที่ยวบินขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศได้อย่างปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่ยานอวกาศดังกล่าวจะเข้าเทียบกับสถานีอวกาศเทียนกง ซึ่งนับเป็นภารกิจเดินทางสู่อวกาศครั้งที่ 5 ของจีน นับตั้งแต่ปี 2564 โดยบรรยากาศที่ศูนย์ส่งดาวเทียม มีการจัดพิธีสวนสนามเพื่อส่งนักบินอวกาศอย่างสมเกียรติและยิ่งใหญ่ ก่อนออกเดินทางด้วยท่ามกลางประชาชนจำนวนมากที่มารอชมการปล่อยยานอวกาศในครั้งนี้

ทั้งนี้ นักบินอวกาศทั้ง 3 จะใช้เวลานานกว่า 5 เดือนในการศึกษาปรากฏการณ์ควอนตัมใหม่ รวมไปถึงการศึกษาระบบความถี่ของเวลาในอวกาศ การพิสูจน์ทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป และศึกษาจุดกำเนิดของชีวิตด้วย นอกจากนี้ เพื่อสานต่องานด้านวิทยาศาตร์อื่น ๆ ต่อจากลูกเรือเสินโจว-15 ที่เตรียมจะเดินทางกลับโลกเร็วๆนี้ โดยนักบินอวกาศจากยานเสินโจว-16มีกำหนดการเดินทางกลับในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งในช่วง 5 เดือนนักบินอวกาศทั้ง 3 จะมีโอกาส ต้อนรับลูกเรือจากยานอวกาศเสินโจว-17 ที่จะเดินทางไปสมทบในอนาคตด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง