รังสิมันต์ ชี้ตั๋ว-ซื้อขายตำแหน่ง ต้นตอระบบส่วย

View icon 29
วันที่ 31 พ.ค. 2566 | 06.18 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - หลังปรากฏการณ์ที่ นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ สส.พรรคก้าวไกล ออกมาแฉระบบส่วยทางหลวง อีกคนในพรรคก้าวไกลที่เอาจริงเรื่องสิ่งผิดกฎหมายในระบบราชการ คือ นายรังสิมันต์ โรม เมื่อวานนี้ออกมาโพสต์ในเพจเฟซบุ๊กว่า รัฐบาลพิธา พร้อมลากไส้ระบบส่วย พร้อมกับชี้ว่า ต้นตออยู่ที่ระบบตั๋ว-ซื้อขายตำแหน่ง

เมื่อวานนี้ นายรังสิมันต์ โรม ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ขยายความจาก นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่เปิดประเด็น ส่วยทางหลวง หรือ ส่วยอีซีพาส หรือ ส่วยสติกเกอร์ ที่รถบรรทุกจำนวนหนึ่งติดไว้เพื่อให้ผ่านด่านตรวจต่าง ๆ ได้ ซึ่ง นายรังสิมันต์ โฟกัสถึงรากฐานปัญหา ซึ่งเป็นสิ่งที่ตนเองพูดถึงมาตลอด

นายรังสิมันต์ กล่าวในตอนหนึ่งว่า ต้นตอสำคัญของการมีส่วยไม่ว่าจะรูปแบบใดก็ตาม นั่นคือ การมีอยู่ของระบบเส้นสาย ระบบตั๋ว และการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งในหมู่ข้าราชการ ภายใต้ระบบเช่นนี้ผู้ที่จะเจริญได้ไม่ได้วัดกันที่ความสามารถในการปฏิบัติหน้าที่ แต่กลับวัดกันที่ความสามารถในการหาเงินหรือผลประโยชน์อื่น ๆ มาตอบแทนให้กับ "นาย" ที่คอยขายตั๋วให้ ถ้าระบบแบบนี้ยังมีอยู่ การเก็บส่วยก็ไม่มีวันที่จะหมดไป ดังนั้น นี่จึงเป็นสิ่งที่รัฐบาลชุดใหม่หลังการเลือกตั้งที่กำลังจัดตั้งขึ้นจะต้องจัดการให้ได้โดยเด็ดขาด นี่คือภารกิจสำคัญในการปฏิรูประบบราชการที่ทั้ง คุณพิธา และ พรรคก้าวไกล จะต้องบรรลุผลให้ได้ภายในอายุการทำงานของพวกเราครั้งนี้

ถึงเวลาลอกสติกเกอร์ที่ติดประจานความโสมมของประเทศนี้ แล้วชำระล้างเสียใหม่ให้กลายเป็นประเทศที่ทั้งข้าราชการและประชาชนสามารถได้ดิบได้ดีไปด้วยกัน ผ่านการปฏิบัติต่อกันอย่างสุจริตซื่อตรง มิใช่เป็นนาบนหลังคนให้ใครมาเก็บเกี่ยวกินโดยเบียดเบียนคนอื่น ๆ ในสังคมอีกต่อไป