เลขา ครป.ชี้ คดี พิธาถือหุ้นสื่อ ตัวแปรการเมืองพลิก

View icon 62
วันที่ 31 พ.ค. 2566 | 06.22 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย หรือ ครป. ระบุว่า การเมืองตอนนี้กำลังเข้มข้น ด้วยปฏิบัติการข่าวสารทางทหาร และภาวะกลืนไม่เข้าคายไม่ออก อันเนื่องจากกับดักรัฐธรรมนูญ 60 ที่ให้อำนาจ สว. ไว้สืบทอดอำนาจ 5 ปี แต่สิ่งที่จะเป็นตัวแปรจริง ๆ คือ กรณีที่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล ถูกร้องเรียนเรื่องถือหุ้นสื่อ บทสรุปของเรื่องนี้อาจพลิกกระดานการเมืองทั้งหมดได้

นายเมธา มาสขาว เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อประชาธิปไตย หรือ ครป. ได้เปิดเผยกับทีมข่าว เช้านี้ที่หมอชิต ถึงสถานการณ์ทางการเมืองของไทยในขณะนี้ว่า มีปฏิบัติการข่าวสาร (Information Operations) ของทหารบางกลุ่ม เพื่อสกัดพรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาล เนื่องจากต้องการต่อต้านข่าวกรองและนโยบายของพรรคไม่ให้สามารถปฏิบัติได้ เนื่องจากมีเงื่อนไข สว. ที่สามารถโหวตเลือกนายกฯ ได้ จึงพยายามสร้างความขัดแย้งขึ้น ในประเด็นนโยบายต่างประเทศและความขัดแย้งของมหาอำนาจ ซึ่งไม่ใช่เรื่องจริง เรื่องจริงยิ่งกว่าก็คือ กองทัพและรัฐบาลทหารใกล้ชิดรัฐบาลอเมริกามากกว่าพรรคการเมือง มีการซ้อมรบทางทหารและความร่วมมือทางอาวุธที่ขัดกันจำนวนมาก นอกจากนั้น เศรษฐกิจไทยยังขึ้นต่อกับมหาอำนาจอเมริกาและจีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น

ประเด็นต่อมา คือ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคก้าวไกล จะได้เป็นนายกฯ หรือไม่ ตอนนี้ไม่ได้อยู่ที่พรรคเพื่อไทย แต่ขึ้นอยู่กับคดีหุ้นสื่อ ITV ว่าหลัง กกต. รับรองผลการเลือกตั้ง สส. แล้วจะพิจารณาเรื่องนี้อย่างไร และหากวินิจฉัยแล้วส่งศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน ซึ่งจะเกิดก่อนการเลือกนายกฯ แน่นอน เชื่อว่าช่วงไม่กี่วันนั้น พรรคเพื่อไทย คงจะเสนอชื่อนายกฯ แทน แต่ทั้ง 2 พรรค คงเป็นรัฐบาลร่วมกันเหมือนเดิม ตัวแปรมีแค่นายกฯ มาจากพรรคไหนเท่านั้น มวลชนทั้ง 2 พรรค ตัดสินใจแทนไม่ได้

อย่างไรก็ตาม จนถึงบัดนี้ไม่ว่าใครจะได้เป็นนายกฯ พรรคร่วมรัฐบาลก็คงจะยังเป็น 8 พรรคเดิมที่ลง MOU กันไว้ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะมาเป็นนายกฯ เท่านั้นเอง ขณะที่เสียง สว. ไม่ใช่เงื่อนไขแล้ว ยกเว้นจะมีการรัฐประหารโดยวุฒิสภา แต่เชื่อว่าการโหวตนายกฯ จะผ่านพ้นไปได้ด้วยดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง