เมาภาพตัด อันตรายกว่าที่คิด ดื่มพอเหมาะเพื่อความปลอดภัย

View icon 43
วันที่ 31 พ.ค. 2566 | 07.16 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - เมายังไงก็ได้แต่ต้องมีสติ ไม่เช่นกันนั้นจะเหมือนเรื่องที่เกิดขึ้น แล้วเราจะดื่มยังไงไม่ให้ขาดสติ ดื่มมากแค่ไหนภาพถึงจะตัด

สำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เผยกับช่อง 7HD ว่า สังคมไทยมีคนที่ดื่มแฮลกอฮอล์จนเมาแล้วเก็บทรงไม่อยู่ พอตื่นเช้ามาจำเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้เยอะมาก ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นจากปฏิกริยาของแอลกอฮอล์ที่กระทำกับสมอง

ซึ่งอันตรายจากการดื่มแอลกอฮอล์อาจไม่ได้จบที่แค่หมดสติ หากดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากเกินไป อาจทำให้เซลล์สมองหยุดทำงานและเสียชีวิตได้ หรือในกรณีขาดสติ ไม่มีความยับยั้งชั่งใจก็อาจทำให้มีปัญหาตามมาได้เช่นกัน

สำนักงานสถิติแห่งชาติสำรวจพฤติกรรมการดื่มสุราของประชากรอายุ 15 ปีขึ้นไป รวม 55.9 ล้านคน พบว่าในปี 2560 มีผู้ที่ดื่มแอลกอฮอล์กว่า 15 ล้านคน แบ่งเป็นดื่มอย่างสม่ำเสมอ ดื่มทุกวัน 6.9 ล้านคน  และดื่มนาน ๆ ครั้ง 8.9 ล้านคน

ซึ่งจากสถิติคนที่ดื่มแอลกอฮอล์จนเมาแอ๋กว่า 15 ล้านคน พบว่าส่งผลให้เกิดปัญหาในครอบครัวถึงร้อยละ 7.1 และยังมีคนที่ออกไปก่อเหตุ สร้างปัญหานอกบ้านอีกร้อยละ 4

ฉะนั้นทุกคนต้องดื่มให้พอดี รู้ลิมิตของตัวเอง ที่สำคัญเลยคือเมาไม่ขับ กลับบ้านกับคนที่ไว้ใจได้เท่านั้น แต่ทางที่ดีเป็นวิธีที่คุณหมอแนะนำมาคือ ลดได้ลด เลิกได้เลิก เพราะแอลกอฮอล์ไม่ได้มีผลดีกับร่างกายของเรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง