ซื้อบ้านเจ้าของเดิมไม่ย้ายออก ไม่ต้องไล่เอง กรมบังคับคดี บอกชัดต้องทำอย่างไร

ซื้อบ้านเจ้าของเดิมไม่ย้ายออก ไม่ต้องไล่เอง กรมบังคับคดี บอกชัดต้องทำอย่างไร

View icon 1.7K
วันที่ 31 พ.ค. 2566 | 11.04 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
ซื้อบ้านจากการขายทอดตลาด เจ้าของเดิมไม่ย้ายออก ต้องทำอย่างไร กรมบังคับคดีแจงขั้นตอนตามกฎหมายชัดๆ ไม่ต้องขับไล่เอง

คดีอุกอาจเจ้าของเก่าไม่ยอมย้ายออก ยิงเจ้าของบ้านคนใหม่ เสียชีวิตกลางถนน ซึ่งไม่เพียงทำให้สังคมกังวลต่อปัญหาความเครียด ชายคลุ้มคลั่ง แต่ยังกระทบไปถึงการซื้อบ้านมือสอง และการประมูลซื้อทรัพย์จากการบังคับคดี

วันนี้ (31 พ.ค.66) นางทัศนีย์ เปาอินทร์ อธิบดีกรมบังคับคดี ชี้แจงว่า กรณีที่ผู้ซื้อทรัพย์ได้จากการขายทอดตลาดของกรมบังคับคดี โดยได้ชำระราคาค่าซื้อทรัพย์ และได้จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ ณ สำนักงานที่ดินแล้ว  หากผู้ซื้อพบว่าเจ้าของเดิมและบริวารยังอาศัยอยู่ในทรัพย์ดังกล่าว ผู้ซื้อสามารถร้องขอต่อศาลเพื่อขอให้ศาลมีหมายบังคับคดี  ขับไล่เจ้าของเดิมและบริวารออกจากทรัพย์ดังกล่าวได้โดยไม่ต้องฟ้องเป็นคดีใหม่

“หากเจ้าของเดิมและบริวารยังไม่ย้ายออก ผู้ซื้อทรัพย์สามารถยื่นคำร้องขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีรายงานศาลขอให้ออกหมายจับเจ้าของเดิมและบริวาร ซึ่งเป็นขั้นตอนตามที่กฎหมายบัญญัติไว้”

นอกจากนี้ หากผู้ซื้อทรัพย์ประสงค์ที่จะขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดี เชิญเจ้าของเดิมมาเจรจาหาทางออกร่วมกันก็สามารถทำได้ ในขณะเดียวกัน เจ้าของเดิมก็สามารถที่จะขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีจัดเจรจาไกล่เกลี่ยกับผู้ซื้อทรัพย์ได้เช่นกัน ซึ่งวิธีดังกล่าวอาจนำไปสู่การระงับข้อพิพาทด้วยความสมานฉันท์ และเป็นที่พอใจของทุกฝ่ายได้โดยไม่ต้องดำเนินการบังคับคดีต่อไป