"ชวน" ย้ำ! ประธานสภาฯ ต้องวางตัวเป็นกลาง ทำตามอำเภอใจไม่ได้

"ชวน" ย้ำ! ประธานสภาฯ ต้องวางตัวเป็นกลาง ทำตามอำเภอใจไม่ได้

View icon 53
วันที่ 31 พ.ค. 2566 | 13.57 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
“ชวน หลีกภัย” ระบุ เพื่อไทยต่อรองตำแหน่งประธานสภาฯ ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมีเสียงใกล้กัน ย้ำ! ประธานสภาฯ ต้องวางตัวเป็นกลาง ทำตามอำเภอใจไม่ได้

นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎร (31 พ.ค.66) ว่าขึ้นอยู่กับมติของที่ประชุม ซึ่งโดยปกติแล้วจะต้องมาจากพรรคการเมืองเสียงข้างมาก แต่ในกรณีของตนเอง เป็นความเต็มใจของพรรคร่วมรัฐบาล ที่ผลักดันให้มาทำหน้าที่เป็นประธานสภาฯ โดยไม่หักโควตารัฐมนตรี

ส่วนที่มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าประธานสภาฯ ใช้ตำแหน่งหน้าที่ทำเพื่อประโยชน์ของพรรคตัวเองนั้น นายชวน ระบุว่า เป็นความเข้าใจผิด ต้องศึกษารัฐธรรมนูญและข้อบังคับของสภาด้วย ว่าหน้าที่ของประธานสภาฯ คืออะไร โดยเฉพาะการเลือกนายกรัฐมนตรี ที่ไม่สามารถเปลี่ยนชื่อได้เหมือนในอดีต เพราะผ่านการลงมติจากที่ประชุมร่วมรัฐสภามาแล้ว ประธานสภาฯ มีหน้าที่เพียงแค่นำชื่อขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยแต่งตั้งเท่านั้น อีกทั้งประธานสภาฯ ต้องทำหน้าที่อย่างเป็นกลางเข้าใจกฎหมาย ทำอะไรตามอำเภอใจไม่ได้ แม้แต่กระทั่งการถ่วงเวลาก็ทำไม่ได้ เพราะทุกอย่างมีกรอบกำหนดเอาไว้อยู่แล้ว แม้จะเป็นกรรมการบริหารพรรคก็ต้องลาออกก่อน ส่วนคุณสมบัติคนที่มีความเหมาะสม ขึ้นอยู่กับแต่ละฝ่ายจะเสนอ ส่วนตัวไม่ขอวิจารณ์

ส่วนนโยบายเกี่ยวกับมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ที่ยืนยันว่าจะเสนอให้ที่ประชุมสภาฯ พิจารณาด้วยนั้น นายชวน ระบุว่า การเสนอกฎหมายให้สภาฯ พิจารณา จะต้องผ่านการวินิจฉัยจากฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ก่อน อย่างเช่นในอดีตที่ผ่านมา การเสนอกฎหมายมาตรา 112 ของพรรคก้าวไกล ที่ยังไม่ถูกบรรจุเข้าสู่วาระของสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากฝ่ายกฎหมายวินิจฉัยแล้วว่าขัดรัฐธรรมนูญ นายสุชาติ ตันเจริญ ผู้ทำหน้าที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่หนึ่งในขณะนั้น จึงตัดสินใจไม่บรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร และส่งกลับไปให้พรรคก้าวไกลแก้ไขแล้ว

“ดังนั้นยืนยันได้ว่า ไม่มีการกลั่นแกล้งกัน ส่วนตัวมองว่านายสุชาติใช้ดุลพินิจได้ถูกต้องแล้ว จึงขอให้ผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์หรือตำหนิ ทำความเข้าใจกับเรื่องนี้ด้วย ที่วิจารณ์โดยไม่ทราบข้อเท็จจริง” นายชวน ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง