งูเหลือมโผล่ ขณะแห่นาคเข้าโบสถ์ จ.สุพรรณบุรี

View icon 83
วันที่ 31 พ.ค. 2566 | 16.06 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - งูเหลือมโผล่ ขณะแตรวงบรรเลงสร้างสีสัน ก่อนแห่นาคเข้าโบสถ์ ชาวบ้านเชื่อมาส่งนาคไปอุปสมบท

งูเหลือมโผล่ ขณะแห่นาคเข้าโบสถ์ จ.สุพรรณบุรี
สบายไปไหม นอนฟังแตรวงเพลินเลย งูเหลือมตัวขนาดใหญ่ ยาวเกือบ 4 เมตร นอนขดตัวแลบลิ้นโชว์ และเคลื่อนตัวไปมา โดยไม่ได้ตื่นกลัวเสียงที่ดังกระหึ่มของงานอุปสมบท นาค ภัทรชนน แสงสุวรรณ ที่จัดขึ้นภายในบ้านพัก ในตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมืองสุพรรณบุรี

โดยช่วงเช้า ก่อนเจ้าภาพจะนำนาคไปอุปสมบท ได้ช่วยกันขนเครื่องอัฐบริขารขึ้นรถ ระหว่างนั้นคณะแตรวงก็บรรเลงรอความพร้อมอยู่หน้าบ้าน จู่ ๆ คนเป่าแตรก็เหลือบสายตาไปมองป้ายชื่อหมู่บ้าน เห็นวัตถุบางอย่างลักษณะยาว ๆ มีสีลายด่าง ด้วยความสงสัยจึงเดินไปดู ถึงกับช็อก เมื่อเห็นงูเหลือมตัวใหญ่มานอนฟังเพลงบรรเลง แต่ที่หลายคนไม่พลาดเลย คือ บ้านเลขที่ของเจ้าภาพ ที่จะนำไปเสี่ยงโชคในวันที่ 1 มิถุนายนนี้

ส่วนน้องเหลือม หลังจากที่นาคเดินทางไปอุปสมบท ก็อาศัยช่วงที่ไม่มีคน เลื้อยกลับเข้าป่าหญ้าที่อยู่ติดกัน

สุดแปลก! ประเพณีเลี้ยงผี เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ จ.พะเยา
ส่วนอีกประเพณีหนึ่งสุดแปลก เมื่อวานนี้ มีการจัดพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์เจ้าแสนภูที่ตำหนัก โดยมีบรรดาร่างทรง ทวยเทพต่าง ๆ มาร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก

ที่บ้านหลังหนึ่ง ในหมู่บ้านท่าจำบอนตำบลท่าวังทอง อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา ได้มีการจัดพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์เจ้าแสนภู อดีตเจ้าผู้ปกครองเมืองเชียงแสน ภายในพิธีจะเห็นว่ามีบรรดาร่างทรง องค์เทพต่าง ๆ ที่อดีตเคยเป็นเจ้าปกครองตามหัวเมืองต่าง ๆ ในล้านนา มาร่วมพิธีกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งในงานจะมีการชุมนุม ผี เจ้าพ่อ เจ้าแม่ต่าง ๆ ที่แต่งกายด้วยสีสันเสื้อผ้าอาภรณ์อย่างสวยงาม พร้อมกับออกมาร่ายรำ เต้นฟ้อนตามจังหวะเสียงเพลงพื้นเมือง

สำหรับที่ตำหนักนี้ มี นายเทวราช แก้วมา อายุ 55 ปี ซึ่งเป็นทั้งเจ้าของบ้าน และเป็นร่างทรงของเจ้าแสนภู เมืองเชียงแสน บอกว่า พิธีบวงสรวงเช่นนี้ แต่ก่อน 1 ปี จัดขึ้น 1 ครั้ง แต่พอมาช่วงหลัง 3 ปี จะจัดพิธีขึ้น 1 ครั้งเท่านั้น โดยจะจัดขึ้นในเดือน 9 เหนือ ตามประเพณีล้านนา ทำให้มีบรรดาร่างทรงต่าง ๆ มารวมตัวเยอะ เพื่อมาทำพิธีสักการะ และบวงสรวงเจ้าแสนภู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง