สามีใจสลาย ร้องเมียท้อง 7 เดือน เข้ารักษารพ.ฉีดยา 2 วัน เสียชีวิตทั้งแม่และลูก

View icon 53
วันที่ 31 พ.ค. 2566 | 16.23 น.
ข่าวเย็นประเด็นร้อน
แชร์
ข่าวเย็นประเด็นร้อน - ชายอายุ 42 ปี ร้องมูลนิธิปวีณาหงสกุลเพื่อเด็กและสตรี หลังต้องสูญเสียเมียและลูกพร้อมกัน ภายหลังโรงพยาบาลตรวจพบครรภ์เป็นพิษ ฉีดยาดูอาการ 2 วัน ก็เสียชีวิต

นายหนึ่ง อายุ 42 ปี สามีของหญิงที่เสียชีวิต เข้าร้องทุกข์ต่อ นางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อขอความเป็นธรรม กรณีโรงพยาบาลอำเภอแห่งหนึ่ง ในจังหวัดระยอง รักษาภรรยาที่กำลังตั้งครรภ์ 7 เดือน เสียชีวิตพร้อมลูกในครรภ์

นายหนึ่ง เล่าว่า นางสาวนิด ภรรยาอายุ 37 ปี ซึ่งกำลังตั้งครรภ์ 7 เดือน ได้ฝากครรภ์ไว้ที่โรงพยาบาลอำเภอ กระทั่งวันที่ 25 พฤษภาคม ภรรยามีอาการปวดท้องมากเหมือนจะคลอดลูก จึงได้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลอำเภอดังกล่าว แพทย์ได้วัดความดัน ตรวจเลือด และอัลตราซาวด์ ก่อนจะบอกว่าภรรยาตนมีภาวะเสี่ยงครรภ์เป็นพิษ เด็กจะคลอดก่อนกำหนด ต้องฉีดยาระงับการคลอด เนื่องจากถ้าให้เด็กคลอดออกมาปอดจะไม่แข็งแรง และจะต้องฉีดยา 4 เข็ม ระยะห่างกัน 12 ชั่วโมง ซึ่งจะครบกำหนดฉีดเข็มสุดท้ายวันที่ 27 พฤษภาคม พร้อมให้ผู้ป่วยนอนรอดูอาการอยู่ในห้องเตรียมคลอด ซึ่งญาติจะนอนเฝ้าไม่ได้

ต่อมาเช้าตรู่ของวันที่ 27 พฤษภาคม มีเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลได้โทรมาหาตน บอกให้รีบไปที่โรงพยาบาล เพราะจะต้องส่งตัวภรรยาไปโรงพยาบาลจังหวัดด่วน เมื่อไปถึงตนเห็นเจ้าหน้าที่กำลังเข็นเตียงผู้ป่วยที่ภรรยานอนไม่ได้สติ และมีอาการชักเกร็งกลับมาที่ห้องเตรียมคลอด พร้อมกับใส่เครื่องช่วยหายใจ จากนั้นไม่นานโรงพยาบาลอำเภอก็ได้ส่งตัวภรรยาไปที่โรงพยาบาลจังหวัด

เมื่อไปถึงโรงพยาบาลจังหวัด แพทย์ให้นำผู้ป่วยเข้าห้องฉุกเฉินทันที และแพทย์บอกว่าภรรยาตนมีอาการน้ำท่วมปอด ส่วนเด็กในครรภ์เสียชีวิตแล้ว และแม่ก็มีอาการ 50-50 ก่อนที่แพทย์จะทำการปั๊มหัวใจถึง 2 รอบ แต่ก็ไม่สามารถยื้อชีวิตภรรยาตนไว้ได้ และผลชันสูตรสาเหตุการเสียชีวิตของภรรยาเบื้องต้น แพทย์ระบุว่า เสียเลือดมากจากรกเกาะทะลุมดลูก

นายหนึ่ง บอกอีกว่า ตนติดใจสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งทางโรงพยาบาลอำเภอน่าจะตรวจเจออาการตั้งแต่ฝากครรภ์ และทำการรักษา ทางภรรยาและลูกของตนอาจจะไม่เสียชีวิตก็ได้ ที่ผ่านมาผู้ป่วยที่มาโรงพยาบาลแห่งนี้บางคนก็ต้องสูญเสียลูก หรือสามีอาจจะสูญเสียภรรยามาแล้วหลายคน ซึ่งตนต้องการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับภรรยาและลูก และไม่อยากให้เรื่องแบบนี้ไปเกิดขึ้นกับใครอีก จึงตัดสินใจเข้าร้องทุกข์ต่อมูลนิธิปวีณาฯ เพื่อขอความเป็นธรรม

เบื้องต้น นางปวีณา ได้ประสาน นายแพทย์รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง (นพ.ทรงคุณวุฒิ ระดับ 11) และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข โดย นายแพทย์รุ่งเรือง รับปากจะตรวจสอบเรื่องดังกล่าว และประสานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพื่อให้การเยียวยาครอบครัวผู้สูญเสีย และหามาตรการป้องกันไม่ให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

นางปวีณา เปิดเผยว่า สำหรับโรงพยาบาลอำเภอแห่งนี้ เมื่อไม่นานมานี้ก็มีแม่มาร้องมูลนิธิปวีณาฯ ขอความเป็นธรรมหลังลูกเสียชีวิต ซึ่งครั้งนั้นทางมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน นายแพทย์รุ่งเรือง และ นายแพทย์สุนทร เหรียญภูมิการกิจ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง ให้การช่วยเหลือแล้ว แต่ผ่านมาได้ไม่นานก็มีเหตุการณ์ทั้งแม่ทั้งลูกเสียชีวิตอีก จึงขอให้ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขเข้ามาตรวจสอบ เพื่อทราบสาเหตุที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง และจะได้มีมาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาได้อย่างถูกต้อง ไม่ต้องมีเหตุการณ์น่าเศร้าใจที่เด็กหรือแม่ต้องมาเสียชีวิตอีกต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง