ท้วงบุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายได้ไม่คุ้มเสีย

View icon 61
วันที่ 1 มิ.ย. 2566 | 05.01 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - วันงดสูบบุหรี่โลกปีนี้ ประเด็นรณรงค์ เน้นการต่อต้านบุหรี่ไฟฟ้า ที่มีพิษภัย มีอันตราย ไม่ได้น้อยไปกว่า บุหรี่มวน มีความเสี่ยงทั้งมะเร็งและโรคถุงลมโป่งพอง

วันงดสูบบุหรี่โลกปีนี้ ทางโรงพยาบาลรามาธิบดี มีการจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ไม่เอาบุหรี่ไฟฟ้า กำจัดทิ้งลงถังขยะ และเสวนาประเด็น บุหรี่ไฟฟ้า วิกฤตสุขภาวะของเยาวชน ประธานมูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ ระบุ บุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่มวน ไม่ต่างกัน มีสารนิโคติน ทำให้เกิดโรคสมองติดยา บุหรี่ไฟฟ้ายังมีผลข้างเคียงถึงหลอดเลือด สมอง หัวใจ นำไปสู่โรคถุงลมโป่งพอง และมะเร็งปอด 

นอกจากนี้ คุณหมอยังฝากถึงรัฐบาลชุดใหม่ให้พิจารณานโยบายควบคุมบุหรี่ไฟฟ้าอย่างรอบคอบ ย้ำไทยยังไม่พร้อมให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมาย

1 ในนโยบายของพรรคก้าวไกล เน้นการควบคุมบุหรี่ไฟฟ้า โดยจะอนุญาตให้มีการผลิต นำเข้าและจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทยได้ เพื่อเป็นการนำธุรกิจผิดกฎหมายและอยู่ใต้ดินให้ขึ้นมาอยู่บนดิน เพื่อกำกับควบคุมอย่างเข้มข้น และมีข้อจำกัดอายุผู้สูบ มีมาตรการในการป้องกันนักสูบหน้าใหม่ เช่น การห้ามแต่งกลิ่นและรสของผลิตภัณฑ์บุหรี่ไฟฟ้า ห้ามสูบในที่สาธารณะ การห้ามโฆษณาและจัดโพรโมชัน

เรื่องนี้ ศาสตราจารย์สมพงษ์ จิตระดับ นักวิชาการด้านการศึกษา กรรมการบริหารกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา ไม่เห็นด้วยกับการนำบุหรี่ไฟฟ้า ขึ่้นมาจากใต้ดิน เพราะเท่ากับเปิดทางให้มีคนสูบมากขึ้น ต่อไป ผู้ป่วยก็จะเพิ่มมากขึ้น เป็นภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล