กกต.ยังไม่ได้พิจารณาคุณสมบัติ พิธา

View icon 19
วันที่ 1 มิ.ย. 2566 | 05.14 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - พรรคเพื่อไทยและก้าวไกล จับมือแน่นร่วมตั้งรัฐบาล แม้มีการตั้งข้อสังเกตถึงการร้องเรียนถือครองหุ้นสื่อของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี จะส่งผลกระทบหรือไม่

กกต.ยังไม่ได้พิจารณาคุณสมบัติ พิธา
จากกระแสข่าวอาจมีการเลือกตั้งใหม่ หากนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ถูกศาลวินิจฉัยขาดคุณสมบัติจากกรณีถือครองถือหุ้นสื่อ อาจกระทบกับการเป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงการลงชื่อรับรองว่าที่ สส. ของพรรค หรือไม่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุขึ้นอยู่กับผู้ร้องว่าจะร้องประเด็นใด แต่ขณะนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ยังไม่ได้ทําอะไรเลย อย่าเพิ่งคิดในแง่ร้าย

พิธา พร้อมแจงรายละเอียดครอบครองหุ้นสื่อฯ
นายพิธา ยืนยัน ได้เตรียมความพร้อมชี้แจงในทุกประเด็นเอาไว้แล้ว และมีเวลาที่จะชี้แจง ส่วนกรณีที่หลายคน วิพากษ์วิจารณ์ว่าการตั้งคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เป็นการก้าวล่วงการทำงานของหน่วยงานรัฐนั้น นายพิธา ระบุเป็นการทำงานสากล ที่หลายประเทศมีการทำแบบนี้ เพื่อให้ต่อเนื่อง

ประธานสภาฯ พรรคก้าวไกล - เพื่อไทย ยังไม่หารือ
ส่วนตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่พรรคเพื่อไทยและก้าวไกลกำลังเจรจากันนั้น นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยืนยันจะอยู่บนพื้นฐานฝ่ายนิติบัญญัติ ไม่ใช่โควต้าพรรคใดพรรคหนึ่ง จะหารือเสมือนเป็นพรรคเดียวกัน

รายงานข่าวจากพรรคเพื่อไทย ปรากฎว่ามีชื่อผู้เหมาะสมของพรรคคือ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค, นายจาตุรนต์ ฉายแสง คณะกรรมยุทธศาสตร์และทิศทางการเมือง และ นายสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภา

ประธานสภาฯ ต้องเป็นกลางการประชุม
นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร ระบุประธานสภาฯ ต้องทำหน้าที่อย่างเป็นกลาง ต้องเข้าใจกฎหมาย ทำอะไรตามอำเภอใจไม่ได้ เป็นกรรมการบริหารพรรคต้องลาออก

พิธา เดินสายพบเอกชน กระตุ้นเศรษฐกิจขึ้นค่าแรง 450 บาท
พรรคก้าวไกลเดินหน้าพบภาคเอกชน โดยเข้าพบผู้บริหารสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ที่มีเทียบเชิญมาร่วมหารือจากการติดตามการลงนามในบันทึกความเข้าใจ หรือ MOU 23 ข้อ และตั้งคณะทำงานย่อย 7 คณะ ภายใต้คณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน หรือ Transition Team ซึ่งถือเป็นการทำงานเตรียมการจัดตั้งรัฐบาลที่รวดเร็ว และหวังที่จะเห็นการจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด

และขอให้รัฐบาลชุดใหม่ ให้ความสำคัญกับหอการค้าจังหวัด เศรษฐกิจภาพรวมของประเทศด้วย และ นายพิธา เปิดเผยว่าการหารือมีถึง 10 ประเด็นในการพูดคุย เช่นการทุจริตคอร์รัปชัน การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เศรษฐกิจชายแดน นอกจากนี้สภาหอการค้าไทย ยืนยันเห็นด้วยกับการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 450 บาท ช่วงเดือนกันยายน

พล.อ.ประยุทธ์ แนะช่วงเปลี่ยนรัฐบาลอย่ากระทบข้าราชการ
ส่วนการตั้งคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่านของ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ขออย่าให้กระทบกับข้าราชการ เพราะการทำอะไรนอกกรอบวินัย ข้าราชการก็จะมีความผิด และจากการตรวจสอบไม่พบว่ามีข้าราชการขอพบกับพรรคการเมือง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง