วิษณุ แนะพรรคร่วมรัฐบาลใหม่ อย่าครึกโครม ยังไม่ใช่รัฐบาล

View icon 38
วันที่ 1 มิ.ย. 2566 | 06.39 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - นายวิษณุ เครืองาม กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ว่า การที่ 8 พรรคร่วม ตั้งคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน ถือเป็นเรื่องดี ไม่ถือว่าเป็นการแทรกแซงข้าราชการประจำ แต่แนะนำว่าอย่าอึกทึกครึกโครม แสดงตัวว่าเป็นรัฐบาลแน่ ๆ เพราะวันนี้ยังไม่ใช่รัฐบาล

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี 8 พรรคการเมือง ซึ่งนำโดยพรรคก้าวไกล ตั้งคณะกรรมการประสานงานช่วงเปลี่ยนผ่าน เพื่อเตรียมจัดตั้งรัฐบาลใหม่ว่า ก็เป็นการเตรียมตัว เตรียมการที่ดี ส่วนที่มีการมองว่าจะมาแทรกแซงการทำงานของข้าราชการหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เขาก็ไม่ได้บอกว่าจะตั้งขึ้นมาเพื่อแทรกแซง เขาตั้งขึ้นมาทำอะไรหลายอย่าง และการที่เขาจะขอความร่วมมือที่จะให้ฝ่ายข้าราชการประจำ ไปชี้แจงหรืออะไรนั้น ก็ถือว่าทำด้วยสันถวไมตรีอันดีงาม มันก็ทำได้ เพราะในอดีตก็เคยมีการทำ แต่ต้องทำให้แนบเนียน ไม่อย่างนั้นข้าราชการประจำจะลำบากใจ เพราะอย่างไรเขาก็ยังมีนายอยู่กับรัฐบาล

ที่สำคัญคือ เขาก็ยังไม่รู้ว่าใครจะเป็นรัฐบาล ถ้ามันมีวี่แววชัด ๆ เหมือนในอดีตว่าเป็นพรรคไหน ดังสมัยพรรคไทยรักไทย เป็นรัฐบาลครั้งแรก สามร้อยกว่าเสียงทำนองนี้ มันก็ชัดเจน ไม่ต้องอาศัยเสียง สว.มาโหวต อะไรต่ออะไรมันก็ชัดเจน เขาก็เคยขอความร่วมมือข้าราชการประจำ ไปให้ข้อมูลต่าง ๆ ทำนิ่ง ๆ เนียน ๆ ไป ซึ่งข้าราชการไม่มีความผิด แต่เขาอาจจะลำบากใจ แต่ไม่เป็นไร อย่าถือเป็นเรื่องใหญ่เรื่องโต

ส่วนจะกลายเป็นว่า พรรคการเมืองจะเข้ามายุ่งเกี่ยวกับงานบริหารราชการแผ่นดินหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็เขาระบุว่าจะเข้ามาบริหาร เขาเชื่อว่าอย่างนั้น ก็จำเป็นต้องเห็นข้อมูล จึงแนะว่าให้ทำแบบเงียบ ๆ เนียน ๆ ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะบางครั้งเขาต้องการข้อมูลเกี่ยวกับอัตรากำลังพล เขาก็ต้องเชิญ ก.พ.ไปถาม ถ้าเกี่ยวกับงบประมาณ ก็ต้องสำนักงบฯ เกี่ยวกับแผนพัฒนาก็ต้องสภาพัฒน์ เป็นต้น