ท่องเที่ยวเชิงอาหาร นายกฯ หนุนกิจกรรมอาหารจานลับ จาก 5 พื้นที่ถิ่น

ท่องเที่ยวเชิงอาหาร นายกฯ หนุนกิจกรรมอาหารจานลับ จาก 5 พื้นที่ถิ่น

View icon 183
วันที่ 1 มิ.ย. 2566 | 08.34 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ หนุนกิจกรรม Thailand’s Hidden Dishes อาหารจานลับ เมนูเด็ดจาก 5 พื้นที่ถิ่น ดันเป็น Soft power ควบคู่การท่องเที่ยวไทย สร้างมูลค่าหลักร้อยล้าน

วันนี้ (1 มิ.ย.66) นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร (Gastronomy Tourism) ผ่านโครงการ “Thailand’s Hidden Dishes : อาหารจานลับ” นำเสนอเมนูอาหารที่แสดงถึงอัตลักษณ์และวัฒนธรรมประจำท้องถิ่น จากทั้ง 5 ภูมิภาคทั่วประเทศไทย เชื่อมั่นกิจกรรมฯ จะสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมถึงการท่องเที่ยวในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียงตามที่คาดการณ์มูลค่าถึง 100 ล้านบาท

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรมเพื่อมุ่งเน้นการประชาสัมพันธ์อาหารท้องถิ่นของแต่ละภูมิภาค ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายสรรหา 5 เมนูอาหารจานลับ ที่หารับประทานได้ยากในแต่ละภูมิภาค ได้แก่ แกงหัวโหนด ของภาคกลาง จังหวัดเพชรบุรี หมูผัดรากชู ของภาคเหนือ จังหวัดเชียงราย แกงน้ำเคยยอดหวาย ของภาคใต้ จังหวัดพัทลุง อ๋อปลา ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดขอนแก่น และ ปลาย่ำสวาท ของภาคตะวันออก จังหวัดตราด ซึ่งชนิดของอาหารที่ได้รับการคัดเลือกในกิจกรรมครั้งนี้ เป็นอาหารที่แสดงถึงอัตลักษณ์ประจำท้องถิ่น และวัฒนธรรมทางอาหารของแต่ละภูมิภาค สามารถหารับประทานได้เฉพาะในพื้นที่เท่านั้น เป็นการสร้างประสบการณ์การท่องเที่ยวเชิงอาหารในรูปแบบใหม่

“นายกฯ สนับสนุนการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวด้านอาหาร ถือเป็นกิจกรรมที่นำอีกหนึ่ง Soft power ของไทยมาเป็นจุดเด่น ซึ่งวัฒนธรรมอาหารของไทย มีเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ที่แตกต่างในภูมิภาค วัตถุดิบในการปรุงอาหารของไทยหลากหลาย และหาไม่ได้ในพื้นที่อื่น เชื่อมั่นว่ากิจกรรมนี้จะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยว กระตุ้นเศรษฐกิจ และกระจายรายได้สู่ชุมชน” นายอนุชากล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง