ประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ : อัตราดอกเบี้ยไทยมีโอกาสทะยานต่อ

View icon 27
วันที่ 1 มิ.ย. 2566 | 22.23 น.
ประเด็นเด็ด 7 สี
แชร์
ประเด็นเด็ด 7 สี - ดอกเบี้ยไทยยังเป็นช่วงขาขึ้น ล่าสุดปรับขึ้นสู่ 2.00% ต่อปี ซึ่งไทยเองเคยมีทั้งช่วงดอกเบี้ยขาขึ้นและดอกเบี้ยลดลงต่ำสุดเช่นกัน ติดตามกับคุณธัญนันท์ เหล่าบุรินทร์ ในประเด็นเด็ดเศรษฐกิจ

ต้องยอมรับว่าปีนี้เป็นช่วงภาวะดอกเบี้ยขาขึ้น ล่าสุดทะยานสู่ระดับ 2% ต่อปี จากแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย ก่อนหน้านี้มีการวิเคราะห์ออกมาว่า การปรับขึ้นเพดานดอกเบี้ยครั้งนี้ อาจจะเป็นครั้งสุดท้ายของปี แต่ดูจะไม่ใช่แล้ว เป็นเพราะอะไรเดี๋ยวไปติดตามกัน

การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. เมื่อวานนี้ คณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ต่อปี จาก 1.75% เป็น 2.00% ต่อปี โดยให้มีผลทันที นับเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ย ครั้งที่ 3 ของปีนี้ และเป็นการขยับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 6 แล้ว เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวและการบริโภคภาคเอกชน ฟื้นตัวดีขึ้น และเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวได้ต่อเนื่อง คาดการณ์แนวโน้มปี 2566 ขยายตัวที่ 3.6% และจะขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็น 3.8 % ในปี 2567 จากจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลบวกต่อการจ้างงานและรายได้แรงงานด้วยล่ะ และดูเหมือนการขยับขึ้นดอกเบี้ยจะยังไม่หยุดอยู่แค่นี้ เพราะยังมีความเสี่ยง ด้านการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และทิศทางดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ ด้วย

อัตราดอกเบี้ยนโยบายที่พุ่งแตะระดับ 2% ต่อปี แม้จะดูสูง แต่เมื่อก่อนเราเคยมีสูงกว่านี้ เมื่อช่วงปี 2531-2540 อัตราดอกเบี้ยเงินฝากประจำเฉลี่ย เคยแตะระดับ 9.9% มาแล้ว และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เฉลี่ย พุ่งแตะ 13.1% มาแล้วเช่นกัน ในทางกลับกัน อัตราดอกเบี้ยนโยบายของไทย ก็เคยดิ่งต่ำสุด ที่ ระดับ 1.25% มาแล้ว เมื่อปี 2546 

การจะปรับขึ้นหรือลดอัตราดอกเบี้ยแต่ละครั้ง ธนาคารกลางของแต่ละประเทศ เค้าจะพิจารณาอย่างรอบด้าน เพื่อไม่ให้ระบบสถาบันการเงินเกิดความสั่นคลอน และไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบจนเกินไป ซึ่งการขยับดอกเบี้ยครั้งล่าสุด ก็มีตัวเลขออกมาว่า ผลกระทบที่จะเกิดต่อกลุ่มลูกหนี้ หรือมีราว ๆ 40 % เพราะลูกหนี้ 60 % ยังอยู่ในเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยเงินกู้คงที่

มองในแง่ดี การที่ดอกเบี้ยไทย พุ่งทะยานต่อเนื่อง เป็นสัญญาณว่าเศรษฐกิจไทยเติบโต หลังจากนี้ต้องติดตามว่าแต่ละธนาคารจะประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้เท่าไหร่กันบ้าง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง