โฆษกรัฐบาล ลั่นนายกฯ ยังไม่เก็บของ ทำงานจนมี ครม.ใหม่

View icon 61
วันที่ 2 มิ.ย. 2566 | 06.40 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ด้านโฆษกรัฐบาล ยืนยันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แสดงความยินดีกับพรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งไปแล้ว ตั้งแต่สัปดาห์แรกหลังการลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง พร้อมเปิดเผยว่ารัฐบาลจะทำหน้าที่จนกว่า ครม.ใหม่ จะถวายสัตย์ฯ เรียบร้อยแล้ว

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า หลังเลือกตั้ง Timeline ตั้งแต่ขั้นตอนการรับรอง สส. ภายใน 60 วัน เปิดสมัยประชุมสภาฯ เพื่อเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร เลือกนายกรัฐมนตรี ตั้งคณะรัฐมนตรี และถวายสัตย์ฯ จะเสร็จได้ช่วงประมาณต้นเดือนสิงหาคมนี้ กรอบเวลานี้ยังไม่เปลี่ยนแปลง ซึ่งทันทีที่ ครม.ชุดใหม่ ถวายสัตย์ฯเรียบร้อย รัฐบาลชุดปัจจุบันก็จะหยุดปฏิบัติหน้าที่ และให้รัฐบาลชุดต่อไปเข้ามา

ยืนยัน ไม่ได้ห้ามปรามให้พรรคที่กำลังร่วมจัดตั้งรัฐบาลไปพบหน่วยงานภาคเอกชน แต่ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับภาคราชการ ก็มีการพูดกันว่าเหมาะสมหรือไม่อย่างไร เนื่องจากรัฐบาลปัจจุบันยังทำหน้าที่อยู่อย่างเต็มที่ จึงอยากจะให้เข้าใจบทบาทของนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรีที่ยังคงทำหน้าที่อยู่

ดังนั้น การที่นายรังสิมันต์ โรม พูดว่านายกรัฐมนตรียังไม่เก็บของออกไปจากทำเนียบรัฐบาลนั้น เป็นการพูดที่เกินกว่าเหตุ ทุกคนให้กำลังใจ 8 พรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล ให้ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อยและเสร็จสิ้น และนายกรัฐมนตรีบอกเสมอว่าจะไม่ก้าวล่วง และให้พรรคที่ได้รับเลือกเดินหน้าอย่างเต็มที่ แต่ขอให้ระวังในเรื่องระเบียบ อาทิ การเรียกข้าราชการเข้ามาพูดคุย เนื่องจากรัฐบาลชุดปัจจุบันยังทำหน้าที่จนกว่าจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ส่วนการแสดงความยินดีกับพรรคการเมืองที่ชนะเลือกตั้ง ยืนยันว่านายกรัฐมนตรีเคยพูดไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง