ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว จ.ตราด

View icon 66
วันที่ 2 มิ.ย. 2566 | 06.43 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เราจะพาไปท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ที่วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวบ้านน้ำเชี่ยว อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด เสพความสุขจากธรรมชาติ และคืนความสมดุลให้ธรรมชาติด้วย

ชุมชนน้ำเชี่ยว อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด เดิมเป็นชุมชนคนไทยนับถือศาสนาพุทธ ต่อมามีพ่อค้าชาวจีนล่องเรือสำเภามาค้าขายสินค้าที่ท่าเรือบ้านน้ำเชี่ยว และได้ตั้งรกรากอยู่ที่นี่ ทำให้ชาวน้ำเชี่ยวส่วนหนึ่งเป็นคนไทยเชื้อสายจีน ต่อมาในสมัยรัชกาลที่ 3 ได้มีชาวมุสลิมซึ่งเรียกตัวเองว่าแขกจาม หรือจำปา อพยพหนีสงครามมาจากประเทศกัมพูชา มาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่ริมคลองน้ำเชี่ยว จึงทำให้คนทั้งสองศาสนาอาศัยอยู่ร่วมกันในตำบลน้ำเชี่ยว ด้วยความสัมพันธ์อันดีตลอดมา

การท่องเที่ยวที่ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว เป็นการรวมกลุ่มกันของชาวบ้าน บริหารจัดการในรูปแบบวิสาหกิจชุมชน มีการแนะนำกิจกรรมการท่องเที่ยวให้เราเลือกทำได้ตามใจ เช่น ถ้าอยากลองสานงอบ ก็ลองได้เลย จะมีคุณป้า คุณยายมาสอนเราทำ หรือถ้าจะช่วยอุดหนุนกลับไปด้วยยิ่งดี ใบละประมาณ 200 กว่าบาท แต่คุ้มแน่นอน คงทน แข็งแรง ใช้ได้นาน

นอกจากนี้ยังมีธนาคารปู ที่เป็นการรับซื้อลูกปู และปููไข่นอกกระดอง จากชาวบ้านที่ออกไปหาสัตว์ทะเลที่เขาจับมาได้ มาอนุบาลให้โตพอสมควร ก็จะนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ และนักท่องเที่ยวก็สามารถร่วมกิจกรรมปล่อยปูคืนสู่ธรรมชาติก็ได้เช่นกัน หรือจะเช่าเรือออกไปนั่งชมธรรมชาติป่าโกงกาง และต้นแสมได้อีกด้วย

เรียกง่าย ๆ ว่าจับมากินแล้ว ก็ต้องนำกลับคืนสู่ธรรมชาติบ้าง ให้เกิดความสมดุล แถมยังมีโอกาสได้เจอกับเหยี่ยวแดง ที่จะบินอวดโฉมให้นักท่องเที่ยวได้เห็นเป็นประจำ และระหว่างทางจะมาจุดไฮไลต์ที่ต้องแวะถ่ายรูป คือ อุโมงค์ป่าโกงกาง

ขากลับห้ามพลาด ขึ้นไปถ่ายรูปบนสะพานวัดใจ ซึ่งเป็นสะพานที่ชาวบ้านใช้ข้ามไปมา 2 ฝั่ง แต่ด้วยสะพานที่ต้องทำให้โค้งและสูง เพื่อให้เรือผ่านคลองได้ พอคนขึ้นไป มันก็จะรู้สึกหวาดเสียวหน่อย ๆ ถึงเป็นที่มาของชื่อ สะพานวัดใจ ที่ชุมชนบ้านน้ำเชี่ยว ยังมีอีกหลายกิจกรรมให้ทำ แวะเวียนไปกันได้ ที่อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด

"โมเมนต์ที่ใช่ สร้างได้ไม่ต้องรอ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง