ทีมสัตวแพทย์พร้อมบินดูแล ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์

View icon 61
วันที่ 3 มิ.ย. 2566 | 04.21 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เตรียมนำ "พลายศักดิ์สุรินทร์" 1 ใน 3 ช้างไทยในศรีลังกา กลับประเทศ ด้วยเครื่องบินขนย้าย ภายในต้นเดือนกรกฎาคมนี้

พลายศักดิ์สุรินทร์ หรือที่ชาวศรีลังกาเรียกว่า "มุทุราชา" เป็นช้าง 1 ใน 3 เชือก ที่รัฐบาลไทยมอบให้กับรัฐบาลศรีลังกา ตั้งแต่ปี 2544 เพื่อนำไปร่วมอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ ในงานประจำปีที่ศรีลังกา นับเป็นเวลากว่า 22 ปีแล้ว จนกระทั่งช้างมีอาการเจ็บป่วย ผอมลง งอเข่าไม่ได้มานานกว่า 8 ปี

กำหนดการล่าสุด ภายในต้นเดือนกรกฎาคมนี้ รัฐบาลไทยเตรียมนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับบ้าน โดยเครื่องบินขนย้าย อิลยูชิน อิล-76 นำใส่กรงขนาดใหญ่ พากลับมาประเทศไทย โดยมีทีมสัตวแพทย์ร่วมการเดินทางไปด้วย และยังมีควาญช้างที่เดินทางไปวันที่ 6-9 มิถุนายนนี้ คือ ควาญทรชัยสิทธิ์ ซึ่งมีประสบการณ์เป็นควาญช้างมากว่า 10 ปี ปัจจุบันมีตำแหน่งเป็นควาญคอพลอยยอดเพชร ช้างสำคัญงานโรงช้าง และควาญศุภชัย มีประสบการณ์มากกว่า 9 ปี เป็นผู้ช่วยสัตวแพทย์ในการดูแลช้างป่วยที่โรงพยาบาลช้างลำปาง สถาบันคชบาลแห่งชาติ โดยทั้งสองได้รับมอบหมายให้ไปฝึกให้เชื่อฟัง และดูแลช้างให้มีสุขภาพที่ดี พร้อมที่จะกลับไทย และเมื่อพลายศักดิ์สุรินทร์กลับถึงไทย จะส่งไปดูแลสุขภาพที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง จังหวัดลำปาง โดยมีควาญช้างทั้ง 2 คน ร่วมดูแล