ชาวบ้านโวย ได้เงินเยียวยาน้ำท่วมแค่ 140 บาท

ชาวบ้านโวย ได้เงินเยียวยาน้ำท่วมแค่ 140 บาท

View icon 224
วันที่ 3 มิ.ย. 2566 | 14.50 น.
ข่าวในประเทศ
แชร์
ชาวบ้านในจังหวัดสิงห์บุรีโวย! ได้เงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ปี 2565 ไม่เท่ากัน บางบ้านได้น้อยสุดแค่ 140 บาท

วันนี้ (3 มิ.ย.66) มีชาวบ้านในตำบลบางกระบือ อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ได้ร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวเนื่องจากคับข้องใจในการรับเงินเยียวยาน้ำท่วม ในจำนวนเงินที่น้อยและต่างกัน รวมถึงมีผู้ที่ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือด้วย ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปยัง องค์การบริหารส่วนตำบลบางกระบือ พบว่าเจ้าหน้าที่กำลังมีการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัย ปี2565 ซึ่งเจ้าหน้าที่มีการนัดหมายเวลากับประชาชนให้เข้ารับเงินเยียวยาตามแต่ละหมู่ มีชาวบ้านต่างทยอยเดินทางมารับเงินเยียวยาเรื่อยๆ ซึ่งชาวบ้านต่างต้องตกใจกับจำนวนเงินเยียวยาที่ได้รับ เพราะหลายบ้านได้รับเงินเพียง 140 บาทเท่านั้น บางบ้าน 272 บาท บางบ้าน 800 บาท ไปจนถึง 1,778 บาท

ผู้สื่อข่าวจึงได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่จ่ายเงินหน้าที่ทำการ อบต.ดังกล่าว ถึงหลักเกณฑ์การจ่ายเงินเยียวยาครั้งนี้ ทราบว่า ขั้นตอนการจ่ายเงินเยียวยานั้น เริ่มจาก อบต.ถือหนังสือออกสำรวจตามหมู่บ้านแต่ละหมู่ และรวบรวมข้อมูลส่งไปยังคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติอำเภอเมือง แล้วจึงส่งเรื่องไปยังป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด โดยทาง อบต.เป็นผู้ประสานส่งแบบสำรวจเพื่อเข้าสู่กระบวนการประเมินและคัดกรอง ก่อนรับเงินมาแจกจ่ายให้กับประชาชน

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายปัญญา ใช้เฮง นายอำเภอเมืองสิงห์บุรี  และ นางสาวนงเยาว์ เทพศิริ หัวหน้าป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.สิงห์บุรี ถึงการจ่ายเงินช่วยเหลือเยียวยา ได้ชี้แจงตรงกันว่า การช่วยเหลือเป็นไปตามหลักเกณฑ์และเป็นไปตามระเบียบการช่วยเหลือในทุกท้องที่  โดยก่อนออกสำรวจได้แนะนำขั้นตอน การทำงานให้แต่ละท้องถิ่นได้ทราบ และมีคณะกรรมการระดับอำเภอ และคณะกรรมการระดับจังหวัดเป็นผู้พิจารณา ซึ่งการพิจารณานี้ก็เป็นไปตามระเบียบหลักเกณฑ์ ที่ไม่สามารถใช้ดุลพินิจตนเองได้