เปิดปฏิบัติการ ดับควันซอยเสือใหญ่ ลุยจับร้านบุหรี่ไฟฟ้า

View icon 68
วันที่ 4 มิ.ย. 2566 | 04.06 น.
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์
แชร์
สนามข่าวเสาร์-อาทิตย์ - สคบ.กวาดล้าง ร้านบุหรี่ไฟฟ้าใกล้มหาวิทยาลัย เปิดปฏิบัติการ "ดับควันซอยเสือใหญ่" เขตจตุจักร จับได้ 3 ร้าน พอเจ้าหน้าที่ สคบ. ออกจากพื้นที่ มีบางร้านแอบเปิดอีก ต้องวนกลับมาจับซ้ำ ส่งดำเนินคดี

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ลงพื้นที่กวาดล้างร้านบุหรี่ไฟฟ้า ซอยเสือใหญ่ เขตจตุจักร หลังมีประชาชนร้องเรียน พบเห็นเด็กและเยาวชนเดินเข้าไปซื้อบุหรี่ไฟฟ้าและน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า ที่อยู่ห่างมหาวิทยาลัยไม่ถึง 100 เมตร

ปฏิบัติการ "ดับควันซอยเสือใหญ่" เริ่มทันที ร้านแรกอยู่ริมถนนในซอยเสือใหญ่อุทิศ ขายบุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยาบุหรี่ เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัว พร้อมยึดของกลางทั้งหมด ส่งดำเนินคดี ร้านต่อมาห่างกัน 300 เมตร ป้ายหน้าร้านมีสัญลักษณ์โฆษณาชัดเจนว่าจำหน่ายอุปกรณ์บุหรี่ไฟฟ้า เจ้าหน้าที่จึงเข้าแสดงตัว และยึดของกลางทันที

ต่อมาร้านที่ 3 อยู่ไม่ห่างจากร้านที่ 2 กำลังเปิดร้านพอดี เจ้าหน้าที่จึงแสดงตัว พร้อมยึดของกลางทั้งหมด และเชิญผู้ขายทั้ง 3 ร้าน ไปยัง สน.พหลโยธิน เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

แต่ในระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังสอบถ้อยคำผู้ขายทั้ง 3 ร้านอยู่ ก็ได้รับรายงานว่า หลังเสร็จภารกิจ เจ้าหน้าที่ออกจากพื้นที่ไปแล้ว มีร้านขายบุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า กลับมาเปิดขายตามปกติ ซึ่งเป็นการกระทำที่ไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย เจ้าหน้าที่ สคบ. จึงเดินทางกลับไปในพื้นที่ และดำเนินคดีเป็นร้านที่ 4 แต่ระหว่างดำเนินการจับกุม พบเยาวชนหลายคนเดินเข้ามาเพื่อซื้อบุหรี่ไฟฟ้า และน้ำยาบุหรี่ไฟฟ้า โดยที่ไม่รู้ว่า สบค. กำลังดำเนินคดีกับร้านค้าอยู่

ผลจากการปฏิบัติการในครั้งนี้ รวมมูลค่าของกลาง 2 ล้านบาท และ สคบ. สามารถดำเนินคดีผู้กระทำความผิดทั้งหมด 8 คน ฐานฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 600,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ