ฝ่ายการเมือง พร้อมผลักดันสมรสเท่าเทียมผ่านสภาฯ

View icon 43
วันที่ 4 มิ.ย. 2566 | 16.33 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - นักการเมือง แห่ร่วมกิจกรรม Bangkok Pride รณรงค์ความหลากหลายทางเพศ พร้อมประกาศเดินหน้าผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียม ให้ความเห็นชอบจากสภาฯ 

ฝ่ายการเมือง พร้อมผลักดันสมรสเท่าเทียมผ่านสภาฯ
แกนนำหลายพรรคการเมือง นำลูกพรรค ร่วมกิจกรรม Bangkok Pride Parade 2023 โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล มาพร้อมกับว่าที่ สส. กว่า 40 คน ร่วมเดินขบวนพาเหรด และประกาศจะผลักดันให้กรุงเทพมหานคร ได้เป็นเจ้าภาพในการจัดงาน World Pride ในปี 2028 และพร้อมจะผลักดันให้สภาฯ ผ่านร่างกฎหมายทั้งสมรสเท่าเทียม และ ร่างกฎหมายคู่ชีวิต

ขณะที่ พรรคเพื่อไทย ก็ประกาศจุดยืนชัดเจน ด้วยการออกแถลงการณ์สนับสนุนความเท่าทียมทางเพศ ซึ่งทั้ง นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และนายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค ต่างย้ำว่า พรรคพร้อมสนับสนุนให้ร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม ผ่านความเห็นชอบของสภาฯ และบังคับใช้เป็นกฎหมาย เพื่อรับประกันสิทธิสมรสสำหรับคู่รักทุกเพศ ด้วยหลักของสิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

สำหรับร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ปี 2564 เมื่อภาคประชาชนได้ร่วมกันเข้าชื่อเสนอกฎหมาย จนนำไปสู่การพิจารณาในสภาฯ และที่ประชุมรับหลักการร่างกฎหมายดังกล่าวในวาระแรก เมื่อ 15 มิถุนายน 2565 และเข้าสู่การพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ ตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ยังไม่ได้นำกลับเข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ ในวาระ 2 และ 3 ซึ่งประเด็นของร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมนี้ ถูกบรรจุไว้ใน MOU ของ 8 พรรคการเมืองที่จะร่วมจัดตั้งรัฐบาล เพื่อเป็นหลักประกันว่า หากจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ กฎหมายดังกล่าวจะถูกผลักดันเข้าสู่วาระการพิจารณา

สีสันการเมือง ขานรับ Pride Month
อีกสีสันของการ ต้อนรับ Pride Month ที่คาเฟ่ของพรรคก้าวไกล ออกเมนูใหม่ ชื่อว่า Pride always เป็นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำผลไม้หลายสี ไล่เรียงสีจนคล้ายสีรุ้ง แทนสัญลักษณ์ของความหลากหลายทางเพศ ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกัน ก็ตกแต่งคาเฟ่ ด้วยการนำธงสีรุ้ง มาประดับตกแต่งให้เข้ากับเทศกาลด้วย ขณะที่ เมนูสุดฮิตอย่าง กาแฟส้ม ซันไรส์ และซันไชน์ ที่ นายพิธา เคยรีวิวเอาไว้ ก็ยังขายดีอย่างต่อเนื่อง