เร่งสอบเด็กสถานสงเคราะห์เด็กหญิงจังหวัดสระบุรี

View icon 207
วันที่ 4 มิ.ย. 2566 | 16.38 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ตำรวจ พร้อมทีมสหวิชาชีพ สอบเด็กในสถานสงเคราะห์เด็กหญิงจังหวัดสระบุรี แล้ว 44 ปาก เสนอ พม. นำเจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องในคดีออกจากสถานสงเคราะห์ฯ และให้ชุดใหม่ไปทำงานแทน เพื่อลดความตึงเครียดของเด็ก

ความคืบหน้ากรณีเจ้าหน้าที่สถานสงเคราะห์เด็กหญิงจังหวัดสระบุรี ทำร้ายและทารุณเด็กในสถานสงเคราะห์ ล่าสุดมีการดำเนินการสอบพยานไปแล้ว 81 ปาก แยกเป็นเด็ก 44 ปาก ผู้ใหญ่ 37 ปาก แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับใคร ในเบื้องต้นพบความผิดกรณีการมัดมือเด็ก โดยใช้ริบบิ้นที่อยู่ในสถานที่ผูกโดยอ้างว่าเด็กไม่ตรงเวลา และทะเลาะกัน โดยพี่เลี้ยงบอกว่า ทำเพื่อให้เป็นการฝึกวินัย และรักใคร่สามัคคีกัน ส่วนกรณีที่เด็กสองคนทะเลาะกัน แล้วพาไปนอนที่บ้าน

นอกจากนี้ ตำรวจได้นำโทรศัพท์ของคนในสถานสงเคราะห์ฯ 17 เครื่อง ไปหาความสัมพันธ์ พบว่าเกี่ยวโยงกัน 5 เครื่อง อยู่ระหว่างการถอดข้อความประกอบการสืบสวน ส่วนประเด็นการตั้งมูลนิธิในสถานสงเคราะห์ ล่าสุด ตำรวจได้เชิญประธานมูลนิธิ ซึ่งเป็นนักการเมืองท้องถิ่น มาสอบสวนพร้อมกับเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิ พบว่าการจดทะเบียนทำถูกต้อง มีการดำเนินกิจการที่เป็นไปตามที่กฎหมาย ตอนนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเส้นทางการเงินของมูลนิธิ ส่วนการขอใช้พื้นที่ตั้งมูลนิธิ ภายในสถานสงเคราะห์ พบว่า ทางมูลนิธิ ได้รับอนุญาต เมื่อปี 63

ขณะที่ปัญหาโครงการจักรยาน ของโค้ชอาสา ที่ถูกร้องเรียนว่า อาจมีการทุจริต เบื้องต้นผู้เกี่ยวข้องอ้างว่า มีเด็กประมาณ 5 คน ไปร่วมฝึกและทำการแข่งขัน ใน 1 ปี 5 แมตช์ โดยสถานสงเคราะห์ จะขอรับบริจาคจากมูลนิธิ ส่วนเจ้าหน้าที่ 5 คน ของสถานสงเคราะห์ฯ ที่ไปดูแล อุปการะเด็กในระหว่างการแข่งขัน ได้รับค่าเบี้ยเลี้ยงจากทางราชการ เบื้องต้นยังไม่พบข้อพิรุธ

ส่วนประเด็นการนำเด็กไปฝึกอาชีพ ฝ่ายสืบสวน ได้ลงตรวจสอบที่ร้านหมูยอ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พบว่า ปัจจุบันเด็กที่เคยมาฝึกอาชีพที่นี่โตหมดแล้ว มีตั้งแต่อายุ 24 ปี ถึง อายุ 34 ปี ทั้งหมดเป็นน้องที่มีพัฒนาการทางร่างกายและสติปัญญา ที่ค่อนข้างช้า แต่ไม่เคยถูกทารุณกรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง