ธนาคารทยอยปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้

View icon 4.1K
วันที่ 4 มิ.ย. 2566 | 16.44 น.
เจาะประเด็นข่าว 7HD
แชร์
เจาะประเด็นข่าว 7HD - ธนาคารต่าง ๆ ทยอยปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝาก-เงินกู้ ตามนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่ามีลูกหนี้เพียงส่วนน้อย ที่ได้รับผลกระทบ

สถาบันการเงินของรัฐ และสถาบันการเงินพาณิชย์ ได้ดำเนินการปรับอัตราดอกเบี้ยทั้งเงินฝากและเงินกู้ให้สอดคล้องกับ ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน หรือ กนง. มีมติเอกฉันท์ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25 % ต่อปี จากอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.75 % ต่อปี สู่ระดับ 2.00 % ต่อปี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม 2566 เพื่อให้การส่งผ่านอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามกลไกของระบบการเงิน ทำให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ และธนาคารพาณิชย์ ทยอยประกาศปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นทั้งเงินฝาก และเงินกู้ โดยแต่ละธนาคาร ปรับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากประมาณ 0.05-0.25 % ส่วนอัตราดอกเบี้ยเงินให้สินเชื่อปรับขึ้นประมาณ 0.20 %

ซึ่งการขยับดอกเบี้ยครั้งล่าสุด นายปิติ ดิษยทัต ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย เชื่อว่าจะไม่เกิดผลกระทบต่อลูกหนี้มากนัก เนื่องจากลูกหนี้ส่วนใหญ่ หรือราว ๆ 60 % ยังอยู่ในเงื่อนไขอัตราดอกเบี้ยเงินกู้คงที่ และมีกลุ่มลูกหนี้ เพียง 40 % ที่อาจได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากระยะถัดไป แนวโน้มเศรษฐกิจและเงินเฟ้อไทยเปลี่ยนไปจากที่ประเมินไว้ คาดการณ์ว่า อาจปรับดอกเบี้ยต่อเนื่องสู่ระดับ 2.25-2.50 %