พิธา มั่นใจไม่มีอุปสรรค ทำให้จัดตั้งรัฐบาลสะดุด

View icon 78
วันที่ 4 มิ.ย. 2566 | 20.01 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ มั่นใจ ชี้แจงเรื่องการถือครองหุ้นสื่อได้ ไม่เป็นอุปสรรคที่ทำให้การจัดตั้งรัฐบาลต้องสะดุด ขณะที่ การประชุมทีมเปลี่ยนผ่านรัฐบาลวันอังคารนี้ เน้นแก้ปัญหาความเดือดร้อนประชาชน

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล กล่าวถึงความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาลว่า ในวันอังคารที่ 6 มิถุนายนนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการเปลี่ยนผ่าน ที่จะเน้นหารือถึงเรื่องปัญหาพลังงาน และความเดือดร้อนของประชาชน และหารือเพิ่มคณะทำงานให้ครอบคลุมทุกด้านมากขึ้น จากนั้นในวันที่ 7 มิถุนายน จะเป็นการประชุมในระดับหัวหน้าพรรค ติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนต่อไป โดยนายพิธา เชื่อมั่นว่า ปัญหาเรื่องการถือครองหุ้นสื่อ จะไม่เป็นอุปสรรคกับการจัดตั้งรัฐบาลอย่างแน่นอน

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ระบุว่า การประชุมในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ พรรคเพื่อไทยจะเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดการประชุม โดยจะมีความคืบหน้าของคณะทำงานทั้ง 7 ด้าน ที่จะกำหนดนโยบายร่วมกัน และเดินหน้าทำงานด้านต่าง ๆ ในระยะเปลี่ยนผ่าน 

ส่วนความคืบหน้าเรื่องการประกาศรับรองการเป็น สส. ของ กกต. นั้น นายแพทย์ชลน่าน เห็นว่า กกต. มีกรอบเวลาการรับรอง ถึงวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ฉะนั้น จะต้องรับรองโดยเร็วภายในกรอบระยะเวลาดังกล่าว ซึ่งส่วนตัวยังเชื่อว่า จะสามารถดำเนินการได้ภายในกลางเดือนนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า หากมีตัวเลขว่าที่ สส. ที่อยู่ระหว่างรอ กกต. ตรวจสอบข้อร้องเรียน ประมาณ 20 กว่าเขต และจะต้องมีการเลือกตั้งใหม่ แต่พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาลทั้ง 8 พรรค ยังคงเหนียวแน่น ก็ไม่น่าจะส่งผลกระทบ จนทำให้เกิดการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะยังคงมีเสียงข้างมากในสภาฯ อยู่ ขณะที่ช่วงเวลานี้ นายกรัฐมนตรีก็ยังต้องทำหน้าที่ต่อไป จนกระทั่งรัฐบาลชุดใหม่เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ไม่จำเป็นต้องรีบออกจากทำเนียบรัฐบาล 

อิ๊งค์ ย้ำ ทักษิณ กลับไทย ก.ค.นี้ 
สำหรับเรื่องการกลับประเทศของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เคยประกาศไว้ว่า จะกลับมาภายในเดือนกรกฎาคมนั้น เรื่องนี้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย เปิดเผยว่า ยังไม่ทราบว่า จะกลับมาวันไหน แต่คาดว่าน่าจะเป็นช่วงกลางเดือนกรกฎาคมตามที่เคยประกาศไว้ ซึ่งส่วนตัว ยอมรับว่า ตื่นเต้นมาก ที่จะได้เห็นนายทักษิณเดินทางกลับมาประเทศไทย และในฐานะที่เป็นลูก ก็อยากเดินทางไปรับด้วยตัวเองและเดินทางกลับมาพร้อมกัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง