เชื่อ 20 ว่าที่ สส.อาจไม่ได้รับการรับรอง ไม่กระทบตั้งรัฐบาล

View icon 37
วันที่ 5 มิ.ย. 2566 | 07.17 น.
สนามข่าว 7 สี
แชร์
สนามข่าว 7 สี - หลังประธาน กกต.ออกมา เปิดข้อมูลว่า มีว่าที่ สส.ถึง 20 คนที่ต้องตรวจสอบ ก็ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตกันว่า จะกระทบไปถึงการตั้งรัฐบาลที่กำลังดำเนินการอยู่ในขณะนี้หรือไม่

เชื่อ 20 ว่าที่ สส.อาจไม่ได้รับการรับรอง ไม่กระทบตั้งรัฐบาล
ซึ่งในมุมของ คุณประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็ยังมั่นใจไม่น่าจะกระทบกับการจัดตั้งรัฐบาล โดยขณะนี้รอลุ้นให้ กกต.ประกาศรับรองผล 95% ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ก่อน ซึ่งก็จะเท่ากับ 475 คน แต่หากมีหายไปสัก 20 คน ก็อาจจะทำให้มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นบ้าง แต่ยังเชื่อไม่ทำให้การตั้งรัฐบาลสะดุด

ขณะที่ คุณจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นว่า ต้องรอความชัดเจนว่า 20 กว่าเขตเลือกตั้ง ที่กำลังถูก กกต. ตรวจสอบ เป็นพื้นที่ใดบ้าง และต้องจัดการเลือกตั้งใหม่หรือไม่ เพราะอาจจะมีผลต่อการเป็นพรรคการเมืองที่ได้คะแนนเสียง อันดับ 1 2 หรือ 3 แต่อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่น่าจะมีผลกระทบอะไร จนกระทั่งทำให้เกิดการเปลี่ยนขั้วจัดตั้งรัฐบาลได้

แกนนำ ก้าวไกล มั่นใจ ตั้งรัฐบาลได้ ไม่หวั่น ปมหุ้นสื่อฯ พิธา
ความคืบหน้าในการเดินสายเจรจากับ สว.เพื่อขอเสียงสนับสนุนให้ คุณพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น คุณชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล บอกว่า สถานการณ์ขณะนี้ยังเป็นไปในทิศทางที่ดี โดย ส.ว.หลายท่านก็เข้าใจเจตนาของเรา เช่นเดียวกับ คุณพิธา ที่มั่นใจการตั้งรัฐบาลไม่สะดุด ปมถือหุ้นสื่อก็ไร้ปัญหา เชื่อว่าจะชี้แจงต่อ กกต.ได้

จับตา พรุ่งนี้ 8 พรรค หารือรอบ 3 ตามคืบหน้าจัดทำนโยบาย
ในวันพรุ่งนี้ (6 มิ.ย.) ก็จะมีการหารือกันอีกครั้งในส่วนของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล เพื่อติดตามความคืบหน้าของคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน และหลังจากที่มีการตั้งคณะกรรมการประสานงานในช่วงเปลี่ยนผ่าน และ คณะทำงานอีก 7 คณะในการร่างนโยบายตามเอ็มโอยู 23 ข้อ ซึ่งจะถือเป็นการหารือร่วมกันครั้งที่สามแล้ว หลังมีการประกาศจับมือตั้งรัฐบาลครั้งแรกเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยในวันที่ 7 มิถุนายน 2566 หัวหน้าพรรคทั้ง 8 พรรค จะมีการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาให้กับประชาชนด้วย

อุ๊งอิ๊งค์ คอนเฟิร์ม ทักษิณ กลับไทยแน่ คาด กลางเดือน ก.ค.นี้
การกลับบ้านของ คุณทักษิณ ชินวัตร ที่มีการประกาศจะเดินทางกลับประเทศไทย เพื่อมาเลี้ยงหลานในเดือนหน้านั้น ล่าสุด คุณอุ๊งอิ๊งค์ บอก ยังไม่รู้ว่า คุณพ่อจะกลับเมื่อไหร่ แต่คาดว่าจะเป็นช่วงกลางเดือนกรกฎาคม และถ้าเป็นไปได้ก็อยากเดินทางไปรับด้วยตัวเอง

ถ้าเป็นไปตามนี้ ไทม์ไลน์การเมืองเดือนกรกฎาคม ก็ต้องบอกว่า เข้มข้นมาก ๆ เพราะถ้า กกต.ใช้เวลาเต็มเพดานตามที่กฎหมายกำหนด การรับรองสส. 95% ก็จะเกิดขึ้นไม่เกิน 13 กรกฎาคม 2566 ถัดจากนั้นในวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 อาจจะมีการปะชุมรัฐสภานัดแรก ก่อนที่จะประชุมสภาฯ ในวันที่ 25 กรกฎาคม 2566 เพื่อเลือกประธานสภาฯ

และในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ก็จะเป็นวันเกิดของคุณทักษิณ ซึ่งหาก คุณทักษิณ กลับไทยกลางเดือนอย่างที่ คุณอุ๊งอิ๊งค์ พูด ก็ต้องรอดูว่า การกลับมาของคุณทักษิณ จะสร้างแรงกระเพื่อมทางการเมืองมากน้อยแค่ไหน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง