พิธา-อุ๊งอิ๊งค์ ร่วมงานไพรด์ รำลึกผู้เสียชีวิตชุมนุมทางการเมือง

View icon 35
วันที่ 5 มิ.ย. 2566 | 06.03 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - 2 พรรคการเมือง เพื่อไทย -ก้าวไกล เดินขบวนงานไพรด์นฤมิตรผ่านหน้าวัดปทุมวนาราม และได้ร่วมรำลึกถึงผู้เสียชีวิตทางการเมืองเมื่อปี 2553

เมื่อวานนี้นอกจากการร่วมขบวนไพรด์นฤมิตร ส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ ทางสองพรรคการเมืองอย่างพรรคเพื่อไทย และพรรคก้าวไกลที่เคลื่อนขบวนผ่านวัดปทุมวนาราม ถนนพระรามที่ 1 ได้ร่วมแสดงความรำลึกต่อผู้เสียชีวิต จากการปราบปรามทางการเมืองเมื่อปี 2553

ขบวนแรกคือพรรคเพื่อไทย นำโดย นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ที่เข้ามาวางดอกไม้และความรำลึกต่อผู้เสียชีวิตทางการเมือง

ขบวนต่อมา ในช่วงค่ำ ของพรรคก้าวไกล นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรค และนางสาวพรรณิการ์ วานิช ได้หยุดขบวนและร่วมรำลึกต่อผู้สูญเสียทางการเมืองเช่นเดียวกัน โดย นายพิธา ได้เขียนคำรำลึกว่า "ด้วยรักและอาลัย เพื่อประชาธิปไตยเต็มใบ พวกเราจะทำให้สำเร็จไปด้วยกัน ลงชื่อว่า พิธา"  ส่วน นางสาวพรรณิการ์ วานิช ได้เขียนรำลึกว่า "ยุคสมัยแห่งความเป็นธรรมมาถึงแล้ว เสียดายที่พวกคุณไม่ได้อยู่ฉลองกับเรา"

สำหรับเหตุการณ์ปราบปรามผู้ชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 ในรัฐบาลของ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ภายในวัดปทุมวนาราม มีผู้เสียชีวิตจำนวน 6 ราย ซึ่งตามคำพิพากษาของศาลอาญากรุงเทพใต้ ระบุว่าเสียชีวิตจากการถูกกระสุนปืนของทหารบนรางรถไฟฟ้า แต่ไม่สามารถเอาผิดผู้สั่งการและทหารผู้ปฏิบัติงานได้แต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง