พรรคก้าวไกล ยอมรับ หากว่าที่ สส. 20 คนถูกสอย อาจกระทบการโหวตนายกฯ

View icon 59
วันที่ 5 มิ.ย. 2566 | 20.02 น.
ข่าวภาคค่ำ
แชร์
ข่าวภาคค่ำ - แกนนำพรรคก้าวไกล ยอมรับ ถ้า กกต. ไม่รับรองว่าที่ สส. 20 คน อาจส่งกระทบต่อการโหวตเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี

ก้าวไกล ยอมรับ หากว่าที่ สส. 20 คนถูกสอย อาจกระทบการโหวตนายกฯ
หลังประธาน กกต. ออกมาระบุว่า มีคำร้องว่าที่ สส. ประมาณ 20 เขตเลือกตั้ง อยู่ระหว่างการตรวจสอบหลักฐาน และอาจต้องสั่งให้มีการเลือกตั้งใหม่ หรือสั่งให้นับคะแนนใหม่นั้น นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า หากใน 20 เขตเลือกตั้งนั้น เป็น สส. ของ 8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล ก็อาจส่งผลกระทบต่อการโหวตเลือก นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรี ดังนั้น จึงเตรียมหาทางออกไว้แล้ว และอาจต้องมีการพูดคุยกับ สว. และ สส. เป็นรายบุคคลมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า หากจำนวน สส. ของพรรคก้าวไกลลดลง ก็จะไม่ส่งผล ทำให้กลายเป็นพรรคอันดับ 2

กม. นิรโทษกรรม ไม่เอื้อ ทักษิณ กลับประเทศ
ส่วนกรณีที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ออกมายืนยันว่า นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะเดินทางกลับประเทศไทยตามกำหนดการเดิมในเดือนกรกฎาคมนี้ นายชัยธวัช มองว่า เป็นเรื่องส่วนตัวของนายทักษิณ ว่าจะตัดสินใจเช่นไร แต่หากเดินทางกลับมา ก็มีกระบวนการทางกฎหมายรองรับอยู่แล้ว และเป็นสิทธิของทุกคนที่จะเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายได้ ซึ่งในส่วนของพรรคก้าวไกล แม้จะมีแนวคิดในการเสนอร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯ แต่ก็เป็นคนละส่วนกัน เพราะข้อเสนอของพรรคก้าวไกล เป็นการนิรโทษกรรมให้กับบุคคลที่ถูกดำเนินคดีจากการแสดงออกทางการเมืองเท่านั้น ไม่รวมคดีทุจริต หรือการทำร้ายประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง