"ชัชชาติ-พิธา" ถก 21 ปัญหากรุงเทพฯ วาระเร่งด่วนแก้น้ำท่วม รถติด ฝุ่น PM2.5

"ชัชชาติ-พิธา" ถก 21 ปัญหากรุงเทพฯ วาระเร่งด่วนแก้น้ำท่วม รถติด ฝุ่น PM2.5

View icon 133
วันที่ 6 มิ.ย. 2566 | 15.43 น.
ข่าวออนไลน์7HD
แชร์
"ชัชชาติ-พิธา" ถก 21 ปัญหากรุงเทพฯ วาระเร่งด่วนแก้น้ำท่วม รถติด ฝุ่น PM2.5 ย้ำทำงานแบบไร้รอยต่อ เป้าหมายเดียวกันคือทำประโยชน์สูงสุดให้ ปชช.

ภายหลังการหารือร่วมระหว่างนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล วันนี้ (6 มิ.ย.66) ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยนายชัชชาติ กล่าวว่า การได้มาพบปะหารือกันตั้งแต่เป็นจะส่งผลดีต่อความร่วมมือกันในอนาคต ทั้งนี้พรรคก้าวไกลกับ กทม. มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน คือ ทำประโยชน์สูงสุดให้กับประชาชน

นายพิธา ยืนยันที่จะทำงานอย่างไร้รอยต่อ ทั้งปัญหาที่คาราคาซังอยู่นานหรือปัญหาใหม่ ที่มีข้อจำกัดทั้งในด้านงบประมาณ และกฎหมาย โดยเฉพาะปัญหา 21 ข้อ ซึ่งกทม.ไม่สามารถดำเนินการได้โดยลำพัง ต้องประสานกับพรรคก้าวไกล เช่น ปัญหาฝุ่น PM2.5 ที่เกิดจากการใช้รถยนต์ นอกจากนี้ พรรคก้าวไกลได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมาย 45 ฉบับ ซึ่งมีส่วนได้ส่วนเสียอยู่ที่ กทม. ด้วย เช่น กฎหมายเลือกตั้งผู้ว่าเขต 

"วาระเร่งด่วน ในช่วงนี้ ฝนกำลังมา จึงต้องบริหารการจัดการน้ำเข้า เขื่อนป้องกันการหนุนของน้ำทะเล จัดการระบายน้ำ รวมถึงการนำเทคโยโลยีเข้ามาแก้ปัญหารถติด กับนโยบายเดินทางแบบไร้รอยต่อ เป็นความตั้งใจบรรเทาปัญหาให้มากที่สุด ให้มีตั๋วรถไฟฟ้าร่วมใบเดียวและมีราคาเหมาะสม รวมไปถึงรถเมล์ไฟฟ้า" นายพิธาระบุ

อีกปัญหาเร่งด่วนคือฝุ่น PM 2.5 มีทั้งจากการใช้รถยนต์ โรงงานอุตหสากรรม และฝุ่นที่มาจากต่างประเทศ ซึ่งต้องทำงานร่วมกันของกรุงเทพฯ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังหารือถึงการแก้กฎหมายที่ให้เจ้าหน้าที่ใช้ดุลพินิจ ซึ่งเป็นโอกาสให้เกิดช่องทางทุจริต ในวันนี้พรรคก้าวไกลกับกรุงเทพฯ ได้ร่วมตั้งคณะกรรมการเปลี่ยนผ่านเพื่อทำงานร่วมกันด้วย