ชาวฝรั่งเศสประท้วงรอบใหม่ต่อต้านแผนปฏิรูปเงินบำนาญ

View icon 21
วันที่ 7 มิ.ย. 2566 | 08.50 น.
รอบรั้วรอบโลก
แชร์
ชาวฝรั่งเศสรวมตัวกันเดินขบวนประท้วงไปตามท้องถนนทั่วเมืองนองต์ส ทางตะวันตกของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา เพื่อต่อต้านแผนปฏิรูปเงินบำนาญของประธานาธิบดี เอ็มมานูแอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ซึ่งกลุ่มผู้ประท้วงได้ขว้างปาสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำให้ตำรวจยิงก๊าซน้ำตาเข้าใส่เพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วง

โดยนอกจากที่เมืองนองต์ส ยังมีการประท้วงตามเมืองหลายแห่งทั่วฝรั่งเศส ด้วย ซึ่งคาดว่ามีผู้เข้าร่วมประท้วงรวมกว่า 400,000 - 600,000 คน โดยการประท้วงที่กรุงปารีส กลุ่มผู้ชุมนุมได้เข้ายึดครองอาคารที่ทำการใหญ่ เพื่อเตรียมจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ฤดูร้อน 2024 ในช่วงสั้น ๆ ก่อนที่ผู้ชุมนุมจะออกจากอาคารโดยไม่สร้างความเสียหายต่อตัวอาคารแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กลุ่มสหภาพแรงงานหลายกลุ่มของฝรั่งเศส จัดการประท้วงเป็นวันที่ 14 เพื่อต่อต้านแผนปฏิรูปเงินบำนาญของประธานาธิบดีมาครง ที่ต้องการขยายอายุคนวัยเกษียณจาก 62 ปี ขึ้นเป็น 64 ปี และเพิ่มเวลาที่คนวัยทำงานต้องจ่ายเงินสบทบบำนาญจาก 42 ปี ขึ้นเป็น 43 ปี เพื่อให้ได้เงินบำนาญเต็มจำนวน ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญของฝรั่งเศสอนุมัติแผนปฏิรูปเงินบำนาญดังกล่าวเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และจะมีผลบังคับใช้ในเดือนกันยายน นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง