เสรี เผย สว. ตั้งคณะทำงานสอบปมหุ้นสื่อฯ พิธา จี้ กกต.ชี้ขาด

View icon 40
วันที่ 7 มิ.ย. 2566 | 06.32 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - ด้าน สว. เสรี เปิดเผยว่า สว.ได้ตั้งคณะทำงาน สอบ นายพิธา ปมถือหุ้นไอทีวีแล้ว ขอ กกต.เร่งรับรอง สส. ส่งเรื่องหุ้นสื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาด ก่อนวันโหวตนายกฯ ย้ำแม้จะโอนหุ้นไปแล้ว ก็ไม่มีผลให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลง

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ การพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิการฯ เพื่อติดตามเรื่องร้องเรียนการถือหุ้นไอทีวีของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล รวมถึงเรื่องร้องเรียน เกี่ยวกับการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง เกี่ยวกับการครอบงำพรรคการเมือง ที่มีหลายคนไปร้องเรียน กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง เพื่อให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ตามรัฐธรรมนูญของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

นายเสรี ระบุว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ซึ่งเป็นเรื่องเดียวกันกับที่มีผู้ไปยื่นร้องต่อ กกต. ดังนั้น คณะกรรมาธิการฯ จะส่งเรื่องไปยัง กกต.ให้รับทราบ และเห็นว่าเรื่องเหล่านี้จำเป็นจะต้องเร่งหาข้อยุติให้ชัดเจนโดยเร็ว โดยเฉพาะคุณสมบัติของหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อจะแก้ปัญหาอื่น ๆ ที่จะตามมา

ส่วนกรณีที่ นายพิธา ออกมาบอกว่า ได้โอนหุ้นไปแล้วนั้น นายเสรีมองว่า ไม่ว่าจะขายหรือโอนหุ้นสื่อในขณะนี้ออกไปก็ไม่ทำให้ข้อเท็จจริงเปลี่ยนแปลงไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง