ประชุม 8 พรรคร่วม ตั้งเพิ่ม 5 คณะทำงาน ต้านส่วย-ลดเหลื่อมล้ำ

View icon 57
วันที่ 7 มิ.ย. 2566 | 06.39 น.
เช้านี้ที่หมอชิต
แชร์
เช้านี้ที่หมอชิต - เมื่อวานนี้ มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานเพื่อเปลี่ยนผ่านรัฐบาล หรือที่เรียกว่า ประชุม 8 พรรคร่วม โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นเจ้าภาพ โดยมีการตั้งเพิ่ม 5 คณะทำงาน โดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ย้ำว่าเป็นการทำงานล่วงหน้าในช่วงยังตั้งรัฐบาลไม่ได้

การประชุมคณะทำงาน 7 คณะ ที่ตั้งขึ้นตามมติ 8 พรรคร่วมตั้งรัฐบาล ซึ่งประกอบด้วยพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย พรรคประชาชาติ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเสรีรวมไทย พรรคเป็นธรรม พรรคเพื่อไทยรวมพลัง และพรรคพลังสังคมใหม่ โดยพรรคเพื่อไทยรับเป็นเจ้าภาพประชุมคณะกรรมการชุดนี้เมื่อวานนี้

ภายหลังการประชุม นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกล แถลงว่า คณะทำงานทั้ง 7 คณะ ที่ได้มีการตั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ที่ตั้งตามข้อตกลงลงนามหรือ MOU อีกทั้งกำหนดบทบาทการทำงาน รวมถึงผลลัพธ์ที่ต้องการเห็นจากคณะทำงานทั้ง 7 คณะ โดยกำหนดกรอบพิจารณาเพื่อให้คณะที่เหลือสามารถทำงานได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีเอกภาพ และมีผลลัพธ์การเปลี่ยนแปลงต่อประชาชนได้จริง

นอกจากนี้ ได้กำหนดคณะทำงานเพิ่มได้แก่ 1.คณะทำงานเศรษฐกิจและรัฐบาลดิจิทัล 2.คณะทำงานต่อต้านคอร์รัปชันและส่วย 3.คณะทำงานสาธารณสุข โดยเน้นเรื่องการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาล 4.คณะทำงานเพื่อความเท่าเทียมทางเศรษฐกิจและสังคม และ 5.คณะทำงานปฏิรูปที่ดินทั้งระบบ

นายพิธา บอกว่า 5 คณะทำงานที่ตั้งใหม่ หวังว่าจะมีคำตอบให้กับสังคมในช่วงที่ยังไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้