Green Report : สุดทน ขยะเกลื่อนคลองขวางทางน้ำลงทะเล จ.ระยอง

View icon 186
วันที่ 7 มิ.ย. 2566 | 12.45 น.
7 สีช่วยชาวบ้าน
แชร์
7 สีช่วยชาวบ้าน - กรีนรีพอร์ต วันนี้ได้รับเรื่องจากชาวบ้าน ซึ่งเป็นชุมชนดั้งเดิมที่อยู่ริมคลอง ตำบลเพ จังหวัดระยอง มีขยะมาสะสมอยู่จำนวนมาก และจุดนี้เป็นปลายทางก่อนไหลออกทะเลด้วย ติดตามกัน

บริเวณนี้เป็นชุมชนหมู่ที่ 2 ซึ่งเป็นจุดสุดท้ายที่น้ำจะไหลผ่านชุมชนปากคลอง ตำบลเพ อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ก่อนออกทะเล แต่สภาพที่เห็นพบมีขยะจำนวนมากลอยอยู่เต็มคลอง และบางช่วงของคลองน้ำเริ่มมีสีดำส่งกลิ่นเหม็น ขยะส่วนมากจะเป็นพวกกล่องโฟม ขวดน้ำพลาสติก ถุงปุ๋ย เศษกิ่งไม้ รวมถึงที่นอน และเตียงนอนเก่าด้วย เวลาน้ำทะเลขึ้นก็จะดันขยะขึ้น เวลาน้ำลงขยะก็จะไหลลงสู่คลองด้านล่าง กลายเป็นขยะทะเล และยิ่งหากฝนตกหนักน้ำที่ถูกขยะปิดขวางจะเอ่อท่วมเข้าบ้านเรือน

ชาวบ้าน ยอมรับว่า ส่วนหนึ่งชุมชนเป็นผู้ทิ้งขยะ เพราะคลองนี้เป็นคลองเก่าแก่ผ่านหลายชุมชน ผลกระทบจึงเกิดที่ท้ายน้ำและทะเล จึงอยากให้ท้องถิ่นช่วยเหลือแก้ไข

ล่าสุด เทศบาลตำบลบ้านเพ ลงพื้นที่ติดตามแล้ว วันที่ 9 มิถุนายนนี้ จะนำเจ้าหน้าที่และจิตอาสาเข้ามาเก็บขยะ ขุดลอกคลองทั้งหมด

เนื่องจากตรอกซอยค่อนข้างแคบ รถไม่สามารถเก็บขยะได้ จึงจะจัดจุดรวมขยะให้เป็นระเบียบ รวมถึงขยะชิ้นใหญ่จะนัดรับวันไปกำจัด ส่วนการระบายน้ำได้ปรับปรุงวางท่อใหม่ให้ใหญ่กว่าเดิมด้วย

เพราะปัญหาสิ่งแวดล้อมรอไม่ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง