กลับมาอีกแล้วช้างป่า เร่งผลักดันสู่ป่า จ.ปราจีนบุรี

View icon 18
วันที่ 7 มิ.ย. 2566 | 11.26 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - เจ้าหน้าที่นำกำลังเข้าผลักดันช้างป่าในหลายพื้นที่ หลังจากช้างป่าบุกเข้าไปในสวนของชาวบ้าน เพื่อหากินผลไม้ และพืชผลทางการเกษตร

กลับมาอีกแล้วช้างป่า เร่งผลักดันสู่ป่า จ.ปราจีนบุรี
เป็นภาพของช้างป่าหลายตัว ที่ออกหากินตามธรรมชาติ ในช่วงเวลากลางคืน และส่งเสียงร้องลั่นป่า ซึ่งมีการบันทึกภาพเอาไว้ได้ ในพื้นที่จังหวัดปราจีนบุรี โดยชุดเฝ้าระวัง และผลักดันช้างป่า ได้นำกำลังเข้าทำการทำการผลักดันช้างป่า 1 โขลง จำนวนเกือบ 30 ตัว ให้กลับคืนสู่ป่าธรรมชาติ ในพื้นที่บ้านวังอ้ายป่อง หมู่ที่ 3 ตำบลแก่งดินสอ อำเภอนาดี จังหวัดปราจีนบุรี เพื่อความปลอดภัยของชาวบ้านในพื้นที่

นายประวัติศาสตร์ จันทร์เทพ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ได้กำชับชุดเฝ้าระวัง และผลักดันช้างป่า โดยมีการวางแผนในการปฎิบัติการป้องกันและผลักดันช้างป่า ซึ่งมีการติดกล้องดักถ่ายภาพอัตโนมัติ ตามแนวเส้นทางหากินของช้างป่า เป็นการเฝ้าระวัง และให้เกิดความปลอดภัยกับชุดเฝ้าระวัง และผลักดันช้างป่า พร้อมทั้งประสานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและผู้นำท้องถิ่น ในการจัดทำฐานข้อมูลพืชอาหารสัตว์ป่าและแหล่งน้ำ โดยมีการสำรวจผ่านโครน นำภาพไปเปรียบเทียบกับแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศ

ผลักดันช้างป่า ออกหากินในสวนผลไม้ จ.ตราด
ที่จังหวัดตราด เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงาน แบ่งกำลังเฝ้าระวัง และผลักดันช้างป่า ในพื้นที่หมู่ 3 บ้านหนองแฟบ และหมู่ 4 บ้านหนองมาตร ตำบลช้างทูน อำเภอบ่อไร่ หลังได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีช้างป่ากว่า 10 ตัว เข้าไปหากินในสวนผลไม้ของชาวบ้าน ริมถนนสายช้างทูน-หนองแฟบ โดยมีการใช้ไฟส่องสว่าง และเสียงรถจักรยานยนต์ ผลักดันช้างป่า ให้ออกจากพื้นที่สวนผลไม้ พร้อมแจ้งชาวบ้านไม่ให้ออกมากรีดยางพารา ในช่วงเวลากลางคืน เพราะอาจได้รับอันตรายจากช้างป่า

สำหรับช้างป่าที่ออกหากิน เชื่อว่าเป็นช้างป่าเจ้าหงส์ทอง ที่เคยออกมาหากินในพื้นที่ดังกล่าว และมีการผลักดันให้กลับขึ้นไปยังเขาแผนที่ เขตรอยต่อระหว่างตำบลช้างทูน อำเภอบ่อไร่ และตำบลสะตอ อำเภอเขาสมิง ในช่วงหลายวันก่อน