8 พรรค เชื่อปมหุ้น พิธา ไม่เป็นปัญหาจัดตั้งรัฐบาล

View icon 24
วันที่ 7 มิ.ย. 2566 | 11.27 น.
ห้องข่าวภาคเที่ยง
แชร์
ห้องข่าวภาคเที่ยง - หัวหน้าพรรค 8 พรรคการเมืองที่ร่วมจัดตั้งรัฐบาล เตรียมนำข้อหารือจากคณะทำงานเปลี่ยนผ่าน ที่มีการพูดคุยกันเมื่อวานนี้ มาสรุปจัดทำเป็นนโยบายในอนาคต ท่ามกลางปัญหาเรื่องหุ้นไอทีวี ที่อาจเป็นอุปสรรคต่อการจัดตั้งรัฐบาล บรรยากาศเป็นอย่างไร ติดตามได้จากคุณอรรถพล ภิญโญ รายงานสดจากที่ทำการพรรคเพื่อไทย

แกนนำหลายพรรค ยังมั่นใจว่า การจัดตั้งรัฐบาลจะเดินหน้าต่อไปได้ และขอให้ปัญหาเรื่องหุ้นไอทีวี เป็นเรื่องภายในของพรรคก้าวไกลเท่านั้น ไม่นำมาหารือในวงพรรคร่วม

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย เห็นว่า การถือครองหุ้นสื่อไอทีวี นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคก้าวไกล เป็นเรื่องภายในของพรรคก้าวไกล ซึ่งเชื่อว่า จะผ่านพ้นปัญหานี้ ไปได้ด้วยดี ส่วนความชัดเจนเรื่องการจัดสรรตำแหน่งรัฐมนตรีนั้น ยังต้องรอ กกต. ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งก่อน เพื่อจะได้ทราบจำนวน สส. อย่างเป็นทางการของแต่ละพรรค

พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้า​พรรค​เสรี​รวม​ไทย​ ระบุว่า ปัญหาหุ้นของนายพิธา จะไม่ถูกหยิบยกมาหารือในวงประชุมวันนี้ และพรรคเสรีรวมไทยยังอยากให้นายพิธา ได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี โดยส่วนตัวจะเดินสายพูดคุยกับ สว. เพื่อขอให้ช่วยสนับสนุนนายพิธาด้วย 

ขณะที่ นายปิติพงศ์ เต็มเจริญ หัวหน้าพรรคเป็นธรรม ประกาศพร้อมให้ทีมกฎหมายของพรรค เข้าไปช่วยเหลือในเรื่องคดีถือหุ้น และมองว่า เรื่องนี้จะไม่ใช่อุปสรรคของการจัดตั้งรัฐบาล

สำหรับการประชุมวันนี้ เป็นการประชุมระดับหัวหน้า และ แกนนำ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งนับเป็นการปชุมครั้งที่ 2 โดยครั้งนี้ พรรคเพื่อไทยรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม เพื่อนำข้อหารือ จากคณะทำงานเปลี่ยนผ่านรัฐบาล เมื่อวานนี้ มาพิจารณา เพื่อเตรียมจัดทำเป็นนโยบายหลังการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงวาระสำคัญจะมีการหารือกันถึงไทม์ไลน์การจัดตั้งรัฐบาล และประเมินสถานการณ์ทางการเมืองโดยรวม อย่างไรก็ตาม ในระหว่างจัดทำนโยบาย ก็จะเดินหน้าลงพื้นที่ด้วย โดยในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ แกนนำทั้งหมดจะลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อสัญจรรับฟังความคิดเห็นของประชาชน

ส่วนประเด็นการเดินทางกลับประเทศของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ระบุว่า ยังไม่ทราบ นายทักษิณเตรียมการอะไรไว้แล้วบ้าง แต่ยืนยันว่าจะกลับมาเข้าสู่กระบวนการตามกฏหมาย ซึ่งอาจต้องมีการประสานกับหน่วยงานของรัฐ พร้อมย้ำว่า กำหนดการเดินทางกลับยังเป็นช่วงกลางเดือนกรกฎาคมเหมือนเดิม แต่ทั้งนี้ก็ต้องมีการประเมินสถานการณ์ทางการเมืองด้วย และเชื่อว่า แม้จะอยู่ในช่วงรัฐบาลรักษาการก็จะไม่เป็นปัญหา

ขณะที่ นายพิธา ขึ้นลิฟท์จากชั้นใต้ดิน เหมือนเมื่อวาน คาดว่ามาใกล้เวลานัดประชุมแล้ว จึงต้องรีบขึ้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง