1 ปี หลังปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด

View icon 46
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 04.01 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - พรุ่งนี้ (9 มิ.ย.) จะครบ 1 ปี ที่ปลดล็อกกัญชา ออกจากยาเสพติด 1 ปี ที่ต้องยอมรับว่า สังคมยังสับสนเรื่องการใช้ประโยชน์จากพืชกัญชา และเกิดสูญญากาศไร้การควบคุม ปัญหากัญชาเสรี อ่อนไหวและเป็นพิษภัยกับเด็กและเยาวชน

หลังจาก ปลดล็อกกัญชา 9 มิถุนายนปีที่แล้ว เกิดกระแสกัญชาฟีเวอร์ที่ได้เห็นการปลูก การเก็บ และการขายพืชกัญชาทุก ๆ ส่วน ทั้ง ใบ, ก้าน, ดอก และน้ำมันกัญชา ได้อย่างเปิดเผยทั่วทั้งประเทศ รวมทั้งการนำกัญชามาเป็นส่วนผสมในอาหาร ขนม และเครื่องดื่ม และสันทนาการ 

ใกล้จะครบ 1 ปีที่ปลดล็อกกัญชาแล้ว สภาองค์กรของผู้บริโภค ชี้ผลกระทบด้านลบต่อผู้บริโภคจากการเปิดกัญชาเสรีเริ่มมีให้เห็นอย่างต่อเนื่อง เพราะที่ผ่านมามีร้านอาหารจำนวนมากผสมกัญชาลงไปในสูตรอาหาร บางครั้งก็ไม่ได้แจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า รวมทั้งยังไม่แจ้งปริมาณกัญชาที่ผสมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลออกกฎหมายกำหนดปริมาณกัญชาในอาหารเพื่อให้ร้านอาหารใส่ปริมาณใบกัญชา หรือปริมาณสารทีเอชซี (Tetrahydrocannabinol : THC) ตามที่กำหนด แต่ดูเหมือนว่าวิธีการตรวจสอบ ควบคุมการผสมกัญชาในอาหาร หรือการใช้กัญชายังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร

ที่ผ่านมาสภาผู้บริโภคได้เรียกร้องอย่างต่อเนื่อง เพื่อขอให้หน่วยงานกำกับดูแลรีบดำเนินการ เพราะกระทบผู้บริโภคและกลุ่มเด็ก อีกทั้งยังเห็นว่ากัญชาเป็นความเสี่ยงของผู้บริโภค และเมื่อปล่อยให้เสรีและถูกกฎหมาย รัฐต้องมีระบบและมาตรการกำกับดูแลที่เข้มงวดและจริงจัง ก่อนที่จะมีผู้บริโภคที่เสียชีวิตจากการบริโภคอาหารผสมกัญชา