อาชีพจับปลาไหล กินอร่อย ขายได้ราคา จ.ชัยภูมิ

View icon 56
วันที่ 8 มิ.ย. 2566 | 04.02 น.
เช้าข่าว 7 สี
แชร์
เช้าข่าว 7 สี - ปลาไหล ถือเป็นอาหารจานเด็ดถูกปากหลายคน ชายอายุ 54 ปี ที่จังหวัดชัยภูมิ ได้ชื่อว่าเป็น "นักล่าปลาไหล" โดยมี "อีจู้" เป็นอุปกรณ์คู่ใจ  

อีจู้ คืออุปกรณ์ดักปลาไหล ทำจากไม้ไผ่เหลาเป็นตอกแบน จากนั้นนำตอกมาสานขัดกัน ให้มีตาห่างเล็กน้อย โดยแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก ๆ คือ ส่วนสำหรับใส่เหยื่อ และส่วนสำหรับขังปลาไหล

นายสนั่น เจริญคุณ นักล่าปลาไหล ชาวบ้านชีลองใต้ ตำบลห้วยต้อน อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ ขึ้นชื่อว่าเป็นเซียน เพราะเรียนรู้เทคนิคจับปลาไหลมาจากพ่อตั้งแต่เขายังเด็ก ๆ จนตอนนี้อายุ 54 ปี คุณพ่อเสียชีวิตแล้ว ซึ่งช่วงฤดูฝนปลาไหลจะวางไข่ และมีขนาดตัวโต

ช่วงเวลาออกดักปลาไหล อยู่ประมาณ 16.00-17.00 น. ขี่รถจักรยานยนต์พ่วงข้าง บรรทุก "อีจู้"  มุ่งหน้าไปยังหนองน้ำตามธรรมชาติ ทำการวางเหยื่อ จำพวกไส้เดือน, ปูตาย, หอย หรือเนื้อสัตว์ต่าง ๆ จากนั้นก็ นำ "อีจู้"  ไปดักไว้ข้าง ๆ ขอบสระ ขอบแม่น้ำ หรือ คันนา

นายสนั่น เล่าอีกว่า สารเคมีที่ปนเปื้อนในหนองน้ำ ทำให้ปลาไหลตามธรรมชาติ ลดจำนวนลง ปัจจุบันจับปลาไหลได้วันละ 2-3 กิโลกรัม ขายในราคากิโลกรัมละ 150 บาท ลูกค้าต้องสั่งจองล่วงหน้าเท่านั้น

ปลาไหล เป็นอาหารพื้นบ้านที่นิยม เพราะมีเนื้อแน่น ให้รสชาติอร่อย เมนูเด็ดประกอบด้วย ต้มปลาไหล, ผัดเผ็ดปลาไหล, ผัดฉ่าปลาไหล

ปัจจุบันมีการเพาะเลี้ยงปลาไหลเพื่อจำหน่าย แต่คนนิยมกินปลาไหลตามธรรมชาติมากกว่า จึงขายได้ราคาแพงกว่าปลาไหลเลี้ยง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง